Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá, đợt dịch Covid-19 đang diễn ra tại nhiều tỉnh có mức độ và tốc độ lây nhiễm rất nhanh.

Chỉ sau 1 ngày ghi nhận ca bệnh 1552 ở Hải Dương và 1553 ở Quảng Ninh, Việt Nam đã lên đỉnh dịch cao nhất với số mắc trong ngày lên tới 82 trường hợp và vẫn đang tiếp tục phát hiện các ca mắc mới số lượng lớn.

Bộ Y tế đã giao Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương tiếp tục giải trình tự gene mẫu virus, song theo thông tin từ phía Nhật Bản, đây có thể là biến chủng SARS-CoV-2 mới được ghi nhận tại Anh. Chủng này có tốc độ lây lan nhanh hơn 70% so với chủng nguyên bản và hiện đã lan tới hơn 80 nước trên thế giới.

Ông Sơn nhận định, dù bước đầu đã có thể kiểm soát song số ca mắc liên quan đến Hải Dương, Quảng Ninh trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng, không dừng lại tại các tỉnh như hiện tại.

{keywords}

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn 

“Covid-19 có thể lây lan một số tỉnh thành khác, vì vậy quan điểm của Ban chỉ đạo, Bộ Y tế phải tập trung tất cả các địa phương chứ không riêng các tỉnh thành đã có ca mắc để có thể kiểm soát tình hình, phát hiện sớm qua truy vết, xét nghiệm. Cả nước phải đồng lòng vào cuộc chứ không chỉ một số địa phương”, Thứ trưởng Sơn nhấn mạnh.

Về nguyên nhân khiến dịch bùng phát trở lại, Thứ trưởng Sơn cho rằng có 3 nguyên nhân chính.

Thứ nhất, tình trạng nhập cảnh trái phép từ các nước về Việt Nam dù đã được nâng mức cảnh giác cao nhất để bảo đảm Tết Nguyên đán, tuy nhiên việc kiểm soát rất khó.

Thứ 2 liên quan đến đảm an toàn trang phục bảo hộ của các nhân viên phục vụ tại các cảng cửa khẩu. Trang phục bảo hộ không đầy đủ hoặc không đúng quy định làm tăng nguy cơ lây nhiễm từ những hành khách dương tính SARS-CoV-2 khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Thứ 3, an toàn phòng chống Covid-19 tại một số khu cách ly còn lơ là, có thể lây ra cộng đồng.

Theo Thứ trưởng Sơn, biến chủng SARS-CoV-2 mới có tốc độ lây lan rất nhanh, do vậy biện pháp xử lý quan trọng nhất hiện nay của Việt Nam là phát hiện, truy vết thần tốc, cách ly và khoanh vùng để dập dịch.

Trong bối cảnh hiện tại, ông Sơn cho rằng việc truy vết F0 là cần thiết nhưng kinh nghiệm từ Đà Nẵng cho thấy, dù không phát hiện được F0 vẫn truy vết được.

“Ưu tiên hàng đầu thời điểm này là truy vết tất cả các trường hợp có tiếp xúc, liên quan các ca bệnh. Có thể nói chưa bao giờ chúng ta quyết liệt như bây giờ, không chỉ xét nghiệm F1, F2, F3 mà tại Quảng Ninh đã xét nghiệm tới F4. Chúng ta đã mở diện rất rộng, xét nghiệm rất nhiều để quét hết cộng đồng nghi ngờ tìm ra được ca nhiễm”, Thứ trưởng thông tin.

Tại tâm dịch Hải Dương, Bộ Y tế đã điều động các chuyên gia xét nghiệm từ Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương, Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ địa phương xét nghiệm.

“Đề nghị các địa phương tận dụng tinh thần 4 tại chỗ, nâng cao năng lực xét nghiệm tại địa phương. Bộ Y tế sẽ hỗ trợ chuyên gia, sinh phẩm, trang phục bảo đảm đủ nguồn chống dịch", Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Y tế đánh giá, Việt Nam đã có kinh nghiệm trong các đợt bùng phát dịch trước đây. Thêm vào đó, Bộ Y tế đã xây dựng các tiểu ban, trong đó có tiểu ban hậu cần chuẩn bị phương án mua vật vật tư, trang thiết bị cho tình huống có 10.000 ca mắc Covid-19 trong nước.

“Đến bây giờ chúng tôi tương đối an tâm, từ giờ đến Tết mọi phương tiện, trang thiết bị đã chuẩn bị sẵn sàng. Chúng tôi cùng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam rất quyết tâm sẽ kiểm soát được dịch trong 10 ngày, đến trước 25 Tết”, Thứ trưởng Sơn tin tưởng.

Thúy Hạnh

27 ca Covid-19 cộng đồng tại 5 tỉnh, Hà Nội có thêm 2 bệnh nhân

27 ca Covid-19 cộng đồng tại 5 tỉnh, Hà Nội có thêm 2 bệnh nhân

Chiều 30/1, Việt Nam ghi nhận thêm 28 ca mắc Covid-19, trong đó có 27 ca lây nhiễm trong cộng đồng tại 5 tỉnh.