Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long ngày 3/8, TS Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam nhìn nhận, đợt dịch đang diễn ra rất phức tạp và khó khăn do chủng Delta lây nhiễm mạnh.

Dù vậy, ông tin tưởng, Việt Nam có thể vượt qua đại dịch với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân.

“Tổ chức WHO tại Việt Nam sẵn sàng đồng hành với Chính phủ Việt Nam và Bộ Y tế trong công cuộc phòng chống dịch này”, TS Park nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Y tế cho biết, đợt dịch lần 4 tại Việt Nam sẽ còn kéo dài, diễn biến phức tạp.

{keywords}

TS Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam 

Để ứng phó với đợt dịch này, Việt Nam đã áp dụng các biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ hơn so với các đợt dịch trước đây, bao gồm giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh, thành phố. Một số tỉnh phía Nam còn áp dụng hình thức bổ sung gần như giới nghiêm như không cho phép người dân ra ngoài trong một số khung giờ nhất định.

Số ca mắc gia tăng nhanh trong thời gian ngắn với nhiều bệnh nhân nặng đã gây áp lực lớn cho y tế, đặc biệt trong công tác điều trị và hồi sức tích cực (ICU).

“Có thể nói, chúng tôi đã huy động tổng lực ngành y tế cho cho lĩnh vực hồi sức tích cực ở TP.HCM”, ông Long nói.

Đến nay, Bộ Y tế đang thiết lập 12 Trung tâm ICU quốc gia điều trị Covid-19 khắp cả nước, trong đó TP.HCM có 5 cơ sở với 2.700 giường.

TS Kidong Park cho rằng việc Bộ Y tế khẩn trương thành lập các Trung tâm ICU tại TP HCM và các tỉnh phía Nam để điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch nhằm giảm thiểu tỉ lệ tử vong là hướng đi đúng đắn.

Đại diện WHO tại Việt Nam cam kết luôn sẵn sàng hỗ trợ Bộ Y tế tăng cường đào tạo tập huấn chuyên môn cho cán bộ và các biện pháp dự phòng lây nhiễm cho nhân viên y tế.

Để đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covid-19 trong nước, WHO sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam năng lực thử nghiệm, đánh giá, cấp phép thông qua hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin (NRA).

Hiện tại, Việt Nam là 1 trong 39 quốc gia được WHO xác nhận đạt tiêu chuẩn NRA. WHO sẽ sớm trao đổi, thảo luận để triển khai các công việc có liên quan.

Liên quan vắc xin trong nước, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, Bộ Y tế luôn khuyến khích các cơ quan, tổ chức nghiên cứu, phát triển vắc xin sản xuất trong nước.

Bộ Y tế sẽ hỗ trợ tối đa trong việc cắt giảm các thủ tục hành chính, tuy nhiên, việc cấp phép phải đúng quy định, quy trình, đảm bảo tính khách quan, khoa học, có tham chiếu, đáp ứng đủ yêu cầu và không đốt cháy giai đoạn với mục tiêu đặt sức khoẻ của người dân lên trên hết.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Thúy Hạnh

Hà Nội ghi nhận 24 ca Covid-19 mới, cẩn trọng khi tự nhiên ho sốt

Hà Nội ghi nhận 24 ca Covid-19 mới, cẩn trọng khi tự nhiên ho sốt

Trưa 24/8, Hà Nội công bố thêm 24 ca Covid-19 mới, trong đó có 4 trường hợp không có yếu tố dịch tễ, phát hiện bệnh khi đi khám ho sốt và xét nghiệm.