25 ca dương tính, có 1 F0 là nữ bác sĩ nội trú

Cuối giờ chiều 3/12, tại Trung tâm quản lý và điều hành hỗ trợ chẩn đoán và điều trị Covid-19, TS.Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế và các phòng chức năng của Cục đã có cuộc làm việc trực tuyến với Bệnh viện Phụ sản Trung ương xử lý ổ dịch vừa phát hiện tại đây.

Theo báo cáo của bệnh viện, 8h ngày 1/12, qua sàng lọc đo thân nhiệt hàng ngày, cán bộ y tế phát hiện 2 bệnh nhân tại phòng 502, khoa Sản bệnh lý, toà nhà BC bị sốt và ho.

Kết quả test nhanh, 2 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh viện tiếp tục lấy mẫu test nhanh cho các trường hợp còn lại cùng buồng bệnh phát hiện thêm 15 ca dương tính.

{keywords}
Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế làm việc trực tuyến với Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Trong ngày 1/12, có 22 trường hợp mắc Covid-19 trong tổng số 681 trường hợp lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR.

Đến ngày 3/12, bệnh viện xét nghiệm tổng 2.081 mẫu (gồm nhân viên y tế, người nhà bệnh nhân và bệnh nhân), phát hiện 25 trường hợp mắc Covid-19  ở tầng 4, 5 của khoa Sản bệnh lý (trong đó có 1 nữ bác sĩ nội trú).

Tất cả các F0 đã được chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và Bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19 của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội (quận Hoàng Mai).

Toà nhà BC gồm 11 tầng đã được phong toả, đặc biệt là tầng 4-5 đã khử khuẩn toàn bộ. Kết quả truy vết có 260 người liên quan, trong đó có 87 trường hợp F1 (gồm 39 nhân viên y tế đang ở viện và 10 nhân viên đang ở nhà).

Theo PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc bệnh viện, 2 buồng bệnh số 502 và 513 có 28 bệnh nhân và người nhà. Đây là những sản phụ mắc các bệnh lý sản khoa như rau tiền đạo, rau cài răng lược, đã điều trị lâu ngày. Toà nhà BC gồm các khoa khác nhau, nằm tách biệt hẳn so với các khu vực khác của bệnh viện.

Từ ngày 1/12 đến nay, toàn bộ nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân trong toà nhà BC được yêu cầu ở lại đây, thực hiện “4 tại chỗ”. Tất cả nhân viên y tế trong toà nhà BC hiện đã âm tính lần 1. Dự kiến trưa mai, 4/12, bệnh viện sẽ lấy mẫu xét nghiệm lần thứ 2 cho toàn bộ bệnh nhân, người nhà và cán bộ nhân viên y tế tại toà nhà BC này.

Ngoại trừ việc phong toả toà nhà BC, các hoạt động khám chữa bệnh khác của Bệnh viện Phụ sản Trung ương vẫn diễn ra bình thường.

15 F0 mắc các bệnh lý sản khoa, có nguy cơ tăng nặng

Tại cuộc họp, TS.Nguyễn Trọng Khoa ủng hộ phương án bệnh viện giãn cách tối đa người đang ở lại toà nhà BC và đề nghị bệnh viện khi đã thực hiện phong toả toà nhà này cần tuân thủ nghiêm “ai ở đâu ở yên đấy”, tuyệt đối không giao lưu trong các khoa phòng với nhau.

Với hơn 15 ca Covid-19 là các bệnh nhân mắc các bệnh lý sản khoa có nguy cơ tăng nặng, TS Khoa đề nghị Bệnh viện Phụ sản Trung ương liên tục hội chẩn, phối hợp Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để điều trị.

Về vấn đề này, PGS Trần Danh Cường cho hay, hiện các F0 là bệnh nhân sản khoa đang điều trị ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương có sức khoẻ ổn định, chưa có triệu chứng.

Nữ bác sĩ nội trú mắc Covid-19 có tải lượng virus thấp cũng tình nguyện ở lại nơi các sản phụ F0 điều trị để trực tiếp thăm khám cho các bệnh nhân này. Hai kíp mổ gồm các bác sĩ là F1 đang cách ly ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương sẵn sàng di chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để phẫu thuật khi cần.

TS Nguyễn Trọng Khoa cũng đề nghị các bộ phận khác trong bệnh viện, ngoại trừ toà nhà BC, cần phân luồng người bệnh tới khám chặt chẽ, kiểm soát vấn đề thăm nuôi. Tất cả các trường hợp có triệu chứng phải lấy mẫu xét nghiệm ngay.   

Lưu ý việc phòng chống dịch theo trạng thái “thích ứng an toàn, linh hoạt”, đặc biệt trong bối cảnh ca Covid-19 cộng đồng ở Hà Nội đang tăng cao, TS Nguyễn Trọng Khoa lưu ý các bệnh viện càng phải cảnh giác hơn nữa.

Bệnh viện cần rà soát người bệnh điều trị tại viện chưa được tiêm vắc xin để có phương án bảo vệ tối đa bởi đây là nhóm người dễ bị tăng nặng nếu mắc Covid-19. Vấn đề bảo đảm dinh dưỡng cho bệnh nhân, những người trong khu phong toả toà nhà BC phải đảm bảo. Đặc biệt, bệnh viện cần có phương án nhân lực thay thế trong tình huống có thêm các nhân viên y tế mắc Covid-19.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại Hà Nội mới nhất

Hồng Phúc- Ngọc Trang

Phát hiện 22 ca Covid-19 ở BV Phụ sản Trung ương, Hà Nội thông báo khẩn

Phát hiện 22 ca Covid-19 ở BV Phụ sản Trung ương, Hà Nội thông báo khẩn

Phát hiện có 22 ca mắc Covid-19 tại BV Phụ sản Trung ương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội vừa phát đi thông báo khẩn tìm người đã đến Tòa nhà BC của bệnh viện này từ 18/11 đến 2/12.