Tuyên bố trên được ông Modi đưa ra trong một cuộc mít-tinh bầu cử ở Charkhi Dadri thuộc bang Haryana, giữa bối cảnh nhiều thành phố của Ấn Độ đang thiếu nước trầm trọng.

{keywords}
Đập Srisailam của Ấn Độ (Ảnh: Reuters)

"Trong 70 năm qua, nước thuộc về Ấn Độ và những người nông dân Haryana vẫn chảy sang Pakistan. Modi sẽ ngăn chặn điều này và mang nước tới gia đình của các bạn", Thủ tướng Ấn Độ nói. Ông khẳng định sẽ thực hiện cam kết và cho biết "đã bắt đầu công việc nhằm hiện thực hóa lời hứa này".

Ấn Độ và Pakistan chia chung 6 dòng sông chảy qua hai nước theo Hiệp định Các nguồn nước Indus năm 1960. Đến nay, dù đã trải qua 3 cuộc chiến nhưng hai quốc gia láng giềng vẫn tuân thủ Hiệp định này. Theo đó, Ấn Độ kiểm soát nguồn nước của các sông Ravi, Beas và Sutlej, còn Pakistan toàn quyền sử dụng nước sông Indus, Chenab và Jhelum.

Tuy nhiên, ước tính 5% lượng nước trên các con sông do Ấn Độ kiểm soát chảy về phía hạ nguồn thuộc lãnh thổ Pakistan.

{keywords}
Nhiều nơi ở Ấn Độ đang thiếu nước do hạn hán trầm trọng. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, nhiều thành phố lớn của Ấn Độ đang trong tình trạng thiếu nước do mưa ít dẫn tới khô hạn. Ít nhất 21 thành phố, trong đó có thủ đô New Delhi, có thể cạn kiệt nước ngầm vào năm 2020, khiến khoảng 100 triệu người không có đủ nước sinh hoạt.

Đây không phải lần đầu tiên chính phủ Ấn Độ đọa đổi dòng chảy của các con sông. Hồi tháng 2, Bộ trưởng Nguồn nước khi đó là Nitin Gadkari cảnh báo Pakistan rằng nước ông sẽ "chuyển hướng dòng chảy của các con sông phía đông và cung cấp cho người dân ở Jammu, Kashmir và Punjab" sau một vụ tấn công liều chết làm 40 binh sĩ Ấn Độ ở Pulwama thiệt mạng.

Trong khi đó, người đồng cấp của ông ở Islamabad tố New Delhi "gây chiến" và tuyên bố quân đội Pakistan đủ mạnh để xử lý bất kỳ mối đe dọa nào.

Thanh Hảo