Theo hãng tin Sputnik, hôm 7/7, IAF đã đưa các máy bay trên tới sân bay Chinyalisaur, thuộc bang Uttarakhand. Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh đã xem xét đợt triển khai này cùng với lãnh đạo Tổ chức Đường bộ biên giới (BRO), cơ quan đảm trách các dự án phát triển đường bộ ở khu vực này.

{keywords}
Vận tải cơ An-32RE của không quân Ấn Độ. Ảnh: Sputnik

Trung Quốc đã nhiều lần phản đối những nỗ lực phát triển hạ tầng của Ấn Độ dọc Đường Kiểm soát thực tế (LAC).

BOR hiện đang triển khai 17 dự án cao tốc dọc theo biên giới Ấn-Trung. Những con đường này có thể sử dụng như những đường băng tiềm năng cho máy bay chiến đấu trong các tình huống như chiến tranh. Dọc các con đường này sẽ có kho vũ khí, đèn hướng dẫn hạ cánh, nhiên liệu và thiết bị phòng cháy.

Ấn Độ cũng triển khai 63 dự án đường bộ và 3 dự án đường sắt từ Arunachal Pradesh tới Ladakh. Tất cả các dự án này đều giúp cho việc tiếp cận biên giới với Trung Quốc.

Trong khi đó, không quân Ấn Độ đang tổ chức các chuyến bay tuần tra ban đêm ở khu vực đông Ladakh, hãng thông tấn Ấn Độ ANI cho biết. Các máy bay quân sự tham gia hoạt động tuần tra ban đêm này gồm có MiG-29, Su-30MKI, trực thăng tấn công Apache và trực thăng vận tải hạng nặng Chinook.

Ấn Độ và Trung Quốc có chung đường biên giới dài khoảng 4.000km. Hai nước láng giềng này thỉnh thoảng vẫn xảy ra những tranh chấp về vấn đề chủ quyền lãnh thổ. Căng thẳng trên biên giới Ấn-Trung đã leo thang kể từ sau vụ ẩu đả hôm 15/6 khiến cho 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Theo báo chí hôm 6/7, Ấn-Trung đã rút quân khỏi nơi từng xảy ra đụng độ đẫm máu ở biên giới đang tranh chấp giữa hai nước. Các nguồn thạo tin nhấn mạnh, động thái nhằm tuân thủ thỏa thuận đạt được trong các cuộc thương lượng xoa dịu tình hình giữa quan chức cấp cao của quân đội hai nước.

Truyền thông Ấn Độ trích dẫn lời các quan chức chính phủ cho hay, lính Trung Quốc đã di dời các lều trại và công trình khác ra khỏi nơi từng xảy ra xô xát hôm 15/6 với binh sĩ Ấn Độ ở thung lũng Galwan. Phía Ấn Độ cũng cho rút quân và thiết lập một vùng đệm an toàn giữa lực lượng của hai nước.

Dương Lâm

Lý do Ấn Độ khó quay ngoắt với Trung Quốc

Lý do Ấn Độ khó quay ngoắt với Trung Quốc

Vụ đụng độ biên giới hôm 15/6 đã khiến nhiều người Ấn Độ, thậm chí là các chính trị gia địa phương, kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc.

Thủ tướng Ấn Độ thị sát căn cứ quân sự gần biên giới TQ

Thủ tướng Ấn Độ thị sát căn cứ quân sự gần biên giới TQ

Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi đã có chuyến thăm bất ngờ tới căn cứ quân sự thuộc khu vực Leh, Ladakh vào sáng 3/7.