{keywords}
Australia kiện Trung Quốc lên WTO vì áp thuế chống phá giá với rượu vang 

Theo Reuters, động thái sẽ làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa Australia và Trung Quốc. Phát biểu tại cuộc họp báo với Bộ trưởng Nông nghiệp David Littleproud, Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Dan Tehan nói: “Chính phủ Australia sẽ tiếp tục bảo vệ lợi ích của các nhà sản xuất rượu vang của mình bằng cách sử dụng hệ thống đã được thiết lập trong WTO”.

Quan hệ giữa Australia và Trung Quốc trở nên xấu đi kể từ khi Australia kêu gọi mở một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc virus corona, với các ca nhiễm được phát hiện đầu tiên ở Trung Quốc hồi năm ngoái. Đáp trả, Trung Quốc đã áp thuế đối với các hàng hoá của Australia, gồm cả rượu vang và lúa mạch, cũng như hạn chế nhập khẩu thịt bò, than và nho của Australia.

Năm ngoái, Australia cũng khởi kiện Trung Quốc lên WTO về việc áp đặt mức thuế cao hơn 80% đối với mặt hàng lúa mạch xuất khẩu của nước này.

Từ tháng 12/2020 tới tháng 3//2021, các nhà sản xuất rượu vang của Australia chỉ xuất được sang Trung Quốc số lượng hàng trị giá 12 triệu đôla Australia, trong khi cùng kỳ năm ngoái là  325 triệu đô Australia. Các số liệu trong ngành cho thấy, mức thuế mới mà Trung Quốc áp đặt đã xoá sổ thị trường xuất khẩu lớn nhất của các nhà sản xuất rượu vang Australia.

Tuy nhiên, cũng trong ngày hôm nay, Chính phủ Australia cho biết vẫn sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc, bất chấp việc họ vừa khiếu nại lên WTO.

Hiện Trung Quốc chưa có phản ứng gì về động thái của Australia.

Hoài Linh

Trung Quốc “đình chỉ vô thời hạn” đối thoại kinh tế với Australia

Trung Quốc “đình chỉ vô thời hạn” đối thoại kinh tế với Australia

Trung Quốc đã đình chỉ vô thời hạn đối thoại kinh tế cấp cao với Australia trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên leo thang.