Trong thông báo gửi giới truyền thông vào tối ngày 9/10, chính trị gia thuộc đảng Nhân dân Áo (ÖVP) đã công bố quyết định từ chức thủ tướng nhằm "chấm dứt tình trạng bế tắc, ngăn chặn hỗn loạn và đảm bảo tính ổn định" của chính trường trong nước.

Ông Sebastian Kurz cũng cho biết sẽ đề cử Ngoại trưởng Alexander Schallenberg làm thủ tướng kế nhiệm, trong khi bản thân ông vẫn giữ chức lãnh đạo của ÖVP.

{keywords}
Thủ tướng Áo Sebastian Kurz. Ảnh: Reuters

Theo hãng thông tấn Reuters, quyết định từ chức của Thủ tướng Sebastian Kurz được đưa ra 3 ngày trước một phiên họp đặc biệt của Quốc hội Áo, thời điểm các nghị sĩ sẽ ra quyết định có nên tiến hành bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với nhà lãnh đạo 35 tuổi này hay không.

Động thái này được Quốc hội Áo diễn ra trong bối cảnh ông Kurz và các cộng sự thân cận đang bị cơ quan công tố điều tra các cáo buộc tham nhũng và lạm dụng chức vụ. Sự việc đã gây ra một cuộc khủng hoảng đối với Chính phủ Áo.

Ông Sebastian Kurz trở thành một trong những nhà lãnh đạo trẻ nhất châu Âu sau khi đắc cử chức thủ tướng Áo vào năm 2017 ở tuổi 31. Dù từng bị Quốc hội Áo bỏ phiếu bãi nhiệm trong năm 2019, song ông Kurz đã nhanh chóng giành lại chức thủ tướng trong cuộc bầu cử diễn ra không lâu sau đó.

Cho đến nay, ông Sebastian Kurz vẫn là người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong hàng ngũ của đảng ÖVP. Hồi tháng 8, ông đã tái đắc cử chức lãnh đạo của đảng này với tỷ lệ ủng hộ lên tới 99,4%.

Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Việt Anh

Phó thủ tướng Áo từ chức sau bê bối video quay lén

Phó thủ tướng Áo từ chức sau bê bối video quay lén

Phó thủ tướng Áo vừa từ chức sau khi một đoạn video xuất hiện cho thấy chính trị gia này hứa cung cấp các hợp đồng hành chính công cho một phụ nữ để đổi lại sự hỗ trợ cho chiến dịch tranh cử của mình.