Gần 10 năm sau vụ tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11/9/2001, thủ lĩnh mạng lưới Al Qaeda là Osama bin Laden chắc chắn đã nghĩ rằng ông ta đã an toàn.


Nơi ở của Bin Laden bị Mỹ tấn công

Bin Laden chuyển nơi ở từ khu vực núi non, hẻo lánh ở vùng biên giới không hiếu khách Afghanistan tới một dinh thự thoải mái trị giá 1 triệu USD tại một trong những thị trấn đẹp nhất và thịnh vượng nhất Pakistan.

Abbottabad - được đặt theo tên James Abbott - vị thị trưởng người Anh thành lập thị trấn này năm 1853, là một nơi có khí hậu dễ chịu, trung tâm thu hút nhiều du khách tới thăm vùng này. Và ngôi nhà cũ của Gurkhas vẫn là một căn cứ quân sự lớn vì vậy người địa phương không có lý do gì để lo sợ.

Đằng sau bức tường của khu nhà rộng lớn cách xa thủ đô Islamabad khoảng 100km về phía bắc, Bin Laden có mọi lý do để tin rằng ông ta nằm ngoài cặp mắt cú vọ của Mỹ.

Tại Abbottabad, Bin Laden được sống cùng người thân trong dinh thự. Ngoài ra, một đội ngũ những người đưa thư có thể đem tới cho Bin Laden bất cứ thứ gì trùm khủng bố này cần từ bên ngoài.

Bin Laden tự tin tới mức nghĩ rằng ngôi nhà 3 tầng đồ sộ mà ông ta đang sống, to gấp 8 lần những ngôi nhà khác trong khu vực, sẽ vẫn là nơi lẩn trốn lý tưởng, ít bị nhòm ngó đối với một tội phạm bị truy nã số 1 thế giới.  

Tuy nhiên, theo nguồn tin tình báo Mỹ, Bin Laden bị tóm trước sự ngạc nhiên của lực lượng đặc biệt, những người đã dành gần một thập niên để truy lùng nhân vật này. Bin Laden đã thoát chết sau 2 cuộc chiến nhằm truy bắt ông ta và những người ủng hộ.

Lần cuối cùng quân Mỹ và Anh tiến gần với Bin Laden - vài tháng sau vụ tấn công nhằm vào New York và Washington, thì thủ lĩnh Al Qaeda lại trốn được. Mãi tới tháng 8 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Obama mới được thông báo, có khả năng Bin Laden đang ẩn náu ở Abbottabad. Mỹ và Pakistan mất 8 tháng để xác nhận thông tin trên là chuẩn xác.

Sau nhiều lần điều tra bế tắc, khó tin rằng thủ lĩnh Al Qaeda - Bin Laden lại "trâng tráo" tới mức sống ở một thị trấn vốn là nơi ưa thích của các nhân vật hàng đầu cũng như giới quân sự Pakistan. Tuy nhiên, cách đây một tuần, Obama nhận được bằng chứng hình ảnh vững chắc cho thấy Bin Laden ở đó.

Sáng 29/4, Tổng thống Mỹ quyết định mở chiến dịch tiêu diệt Bin Laden. Trong chiến dịch kéo dài chỉ khoảng 40 phút, kể từ lúc bắt đầu, Bin Laden đã bị bắn vào đầu trong khi cố gắng chạy trốn.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho hay, Bin Laden sẽ được chôn ở biển.

  • Hoài Linh (Theo Mail, AP)