Dựa trên tuyên bố mới của Boeing, nhà sản xuất máy bay này đã biết về vấn đề của chiếc 737 Max từ rất lâu trước vụ tai nạn thảm khốc của Lion Air năm 2018 xảy ra, nhưng đã quyết định không làm gì để giải quyết vấn đề này.

{keywords}
Chiếc 737 Max ở một trung tâm bảo trì sửa chữa của Boeing

Trước đó, Boeing đã thừa nhận rằng có một hệ thống báo động đáng ra phải là một tính năng tiêu chuẩn. Tuy nhiên trên thực tế, không phải chiếc 737 Max nào cũng có hệ thống này hoạt động.

Theo tường trình được Boeing đưa ra, một chi tiết đáng ngại được nhận thấy: công ty này đã biết về vấn đề này, nhưng rất lâu sau mới có người thấy rằng cần ra tay xử lý.

Hiện tại, chưa rõ sự thiếu hụt của chức năng báo động này có phải là một trong những nguyên nhân dẫn đến hai vụ tai nạn của Lion Air và Ethiopian Airlines hay không. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết hệ thống này, nếu hoạt động, đã có thể báo cho phi công biết rằng cảm biến đang gặp trục trặc.

Trong cả hai vụ tai nạn, điều tra sơ bộ cho thấy dữ liệu sai lệch từ một cảm biến nhận biết góc bay bị lỗi đã kích hoạt hệ thống chống mất tốc, khiến cho mũi máy bay bị ép xuống thấp đột ngột và các phi công đã gặp khó khăn trong việc kiểm soát.

Hệ thông báo động này báo cho các phi công biết mỗi khi một cảm biến đang hoạt động sai, hoặc khi các cảm biến đưa ra dữ liệu mâu thuẫn với nhau. Việc này có thể giúp các phi công nhanh chóng vô hiệu hóa hệ thống chống thất tốc tự động – có thể là nguyên nhân đã gây ra 2 vụ tai nạn thảm khốc. 

Tuy nhiên, hệ thống sẽ chỉ hoạt động trên các máy bay khi các hãng hàng không mua thêm tính năng “không bắt buộc” này, Boeing cho biết.

Boeing cho biết các lãnh đạo cấp cao của hãng này và Cục Hàng không Liên bang không hay biết về vấn đề này cho đến khi chiếc Lion Air gặp nạn. Hãng này tranh luận rằng chức năng báo động này là không cần thiết trong việc vận hành chiếc 737 Max một cách an toàn. Tuy nhiên, các cựu kĩ sư của hãng này và các chuyên gia hàng không đã chỉ trích thiết kế phần mềm của chiếc máy bay, khi phụ thuộc vào dữ liệu từ một cảm biến xác định góc bay duy nhất. Họ cho rằng các thiết bị này rất dễ gặp trục trặc.

Trước đó, nhiều thông tin cũng cho biết Boeing đã không thử nghiệm để kiểm tra xem hệ thống chống thất tốc sẽ phản ứng thế nào nếu cảm biến duy nhất này bị lỗi.

Khi những chiếc 737 Max đầu tiên được giao năm 2017, các kĩ sư của Boeing đã phát hiện ra rằng hệ thống hiển thị của chiếc máy bay này không đạt được những yêu cầu để hệ thống báo động mâu thuẫn cảm biến có thể hoạt động. Tuy nhiên, các kĩ sư này đã không lập tức sửa chữa vấn đề này. Họ cho rằng các chức năng hiện hành là “chấp nhận được”, và vấn đề sẽ được khắc phục trong lần nâng cấp phần mềm hệ thống hiển thị tiếp theo.

Anh Thư