tong-thong-Jovenel-Moise
Tổng thống Jovenel Moise. Ảnh: AP

Theo hãng tin Bloomberg, vụ bắt giữ diễn ra tại khu phố cao cấp Petionville, ngoại ô của thủ đô Port-au-Prince. Ba sĩ quan cảnh sát bị các nghi phạm bắt làm con tin cũng được giải cứu vào cuối ngày hôm qua (7/7), cảnh sát trưởng Haiti Leon Charles cho biết.

Thông tin mới trên được công bố khi Haiti đang đối mặt với sự ra đi của Tổng thống 53 tuổi. Đệ nhất phu nhân Haiti Martine Moise bị thương trong vụ tấn công đêm qua và hiện vẫn nằm viện.

Thủ tướng lâm thời Claude Joseph kêu gọi Liên Hợp Quốc tổ chức một cuộc họp của Hội đồng Bảo an và cộng đồng quốc tế mở một cuộc điều tra về vụ ám sát Tổng thống Moise.

Ông Claude Joseph cũng cho hay, quân đội và cảnh sát đang kiểm soát tình hình. Các đường phố ở thủ đô Port-au-Prince vẫn yên tĩnh và vắng lặng.

Tổng thống Haiti Moise bị sát hại vào sáng hôm qua, một ngày sau khi ông đề cử nhà giải phẫu thần kinh Ariel Henry làm Thủ tướng. Ông Joseph đảm nhiệm vị trí Thủ tướng lâm thời hồi tháng 4, sau khi thủ tướng trước đó là Joseph Joute từ chức.

Đại sứ Haiti tại Mỹ Bocchit Edmond tuyên bố, vụ tấn công Tổng thống Moise là do một nhóm lính đánh thuê ngoại quốc và các sát thủ chuyên nghiệp tiến hành. Nhà ngoại giao này cũng cho biết, Đệ nhất phu nhân Martine đã được đưa tới Miami, Mỹ để chữa trị. Và rằng, Haiti đã đề nghị Chính phủ Mỹ hỗ trợ điều tra. Theo ông Edmond, những kẻ ám sát có thể chạy trốn sang Cộng hoà Dominican bằng đường bộ hoặc đường biển.

Theo nhận định của hãng tin NPR, việc Tổng thống Haiti bị ám sát chắc chắn sẽ khiến quốc gia Caribbe bất ổn này thêm hỗn loạn, khi mà trước đó đất nước đã chìm trong bạo lực băng đảng, lạm phát cao và các cuộc biểu tình của những người ủng hộ phe đối lập.  

Hoài Linh

Nhiều nghi phạm ám sát Tổng thống Haiti bị bắt giữ

Nhiều nghi phạm ám sát Tổng thống Haiti bị bắt giữ

Một quan chức Haiti cho biết, lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ một số đối tượng tình nghi tham gia vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise.

Hé lộ video nhóm vũ trang đột nhập dinh thự, ám sát Tổng thống Haiti

Hé lộ video nhóm vũ trang đột nhập dinh thự, ám sát Tổng thống Haiti

Một video đã ghi lại cảnh nhóm người “mang yếu tố nước ngoài” đột nhập vào dinh thự riêng của Tổng thống Haiti Jovenel Moise và ám sát ông.