{keywords}
 

Theo Reuters, nhân viên y tế Huang Ching-yuan biết chính xác phải làm gì vào thời khắc điện thoại di động của cô vang lên âm thanh cảnh báo rằng ai đó đang cách ly tại nhà như một biện pháp ngăn ngừa virus corona lây lan, đã đi tới nơi nào đó không nên tới.

Huang, một nhân viên của chính quyền tại thành phố Đào Nguyên, ngay lập tức gọi điện cho người phụ nữ 27 tuổi để thông báo rằng cảnh sát sẽ tới để kiểm tra xem cô ta đang ở đâu.

“Cảnh sát sẽ xác nhận vị trí của cô”, Huang nói. “Cô sẽ không bị trừng phạt chừng nào còn thực sự ở trong nhà”, Huang nói thêm và đề cập tới mức phạt lên tới 1 triệu Đài tệ, khoảng 776 triệu đồng, với những người rời nhà trước khi thời gian cách ly bắt buộc chấm dứt.

Với những ai tuân thủ quy định, kết quả vui vẻ hơn nhiều: Họ sẽ nhận được một khoản tiền thưởng, một túi bao gồm nhiều món đồ, từ khẩu trang tới mỳ ăn liền, các gói miễn phí để chơi game trên mạng và các dịch vụ khác, cộng thêm đồ ăn.

Các biện pháp trên là một trong những lý do khiến Đài Loan kiểm soát được sự bùng phát của dịch Covid-19. Cho tới giờ, Đài Loan ghi nhận 252 ca nhiễm Covid-19.

Với việc kiểm soát sớm du khách từ đại lục, giám sát chặt chẽ mọi trường hợp, áp dụng công nghệ và giờ là cách ly 14 ngày với tất cả những người tới hòn đảo này, các biện pháp kiểm soát dịch của Đài Loan đã được nhiều nơi trên thế giới hoan nghênh và ủng hộ, trong đó có Thủ tướng New Zealand Jacinda Arden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Tuy nhiên, cũng như nhiều nơi khác, Đài Loan hiện phải đối phó với sự tăng vọt các ca nhiễm Covid-19 nhập khẩu và các ổ dịch không rõ nguồn lây nhiễm tại địa phương. Vì thế, chính quyền phải lần theo từng trường hợp một.  

Người đứng đầu cơ quan y tế Chen Shih-chung cho hay, Đài Loan đang ở trong giai đoạn 2 tuần cực kỳ quan trọng để kiểm soát dịch Covid-19 do hàng chục nghìn người Đài Loan từ khắp các nơi dịch bệnh đang hoành hành như Mỹ và Anh, đổ về.

Một số nhân viên y tế, được giao nhiệm vụ từ theo dấu lịch sử tiếp xúc của bệnh nhân cho tới chuyển các gói hàng đến cho những người đang bị cách ly, đã bày tỏ lo ngại rằng hệ thống y tế sẽ bị quá tải nếu các ca nhiễm tăng vọt trong vài tuần tới.

Đài Loan hiện không tiến hành xét nghiệm chẩn đoán ca nhiễm virus corona chủng mới nhiều như một số nơi khác. Điều này làm dấy lên những lo ngại rằng Đài Loan có thể có nhiều ca nhiễm Covid-19 hơn thông báo.

Ông Chen Chien-jen, chuyên gia dịch tễ học ở Đài Loan, cho biết việc xét nghiệm tràn lan gây lãng phí tài nguyên khi mà các nhân viên có thể theo dấu hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh và sự tiếp xúc của họ. Chính quyền địa phương cho hay, hệ thống cách ly của hòn đảo này vẫn đang hoạt động tốt.

Hiện, Đài Loan đang tiến hành cách ly 86.000 người, hầu hết là ở nhà, và khách sạn là dành cho những người không sống trên đảo. Ngoài việc phạt nặng những ai phá vỡ quy định, chính quyền còn bêu tên.

Đài Loan cũng triển khai hàng rào điện tử, sử dụng điện thoại di động để theo dấu những người cách ly trong nhà. Hơn 220 người đã bị phạt tổng số 18 triệu Đài tệ vì phá vỡ quy định cách ly, số liệu thống kê chính thức cho thấy.

Ngoài các hình thức phạt, Đài Loan cũng đưa ra các biện pháp khuyến khích. Chỉ riêng ở Đào Nguyên, hơn 10.000 “túi chăm sóc” đã được giao tới cho những người cách ly trong nhà 14 ngày. Ngoài ra, một khoản trợ cấp hàng ngày là 1.000 Đài tệ cũng được phát cho những người cách ly tại nhà.

“Chúng tôi hy vọng, các túi chăm sóc sẽ làm mọi người vui lên. Ở trong nhà 14 ngày liền, chúng tôi không muốn thấy mọi người trở nên buồn chán”, Huang Tsui-mi thuộc cơ quan y tế cộng đồng Đào Nguyên nói.

Hoài Linh