{keywords}
 

Theo CTV News, quyết định trên được đưa ra sau phiên tòa diễn ra ngày 20/8. Ngoài video, còn có bản khai đã chỉnh sửa và một luận cứ ghi nhớ của đội luật sư bảo vệ bà Mạnh Vãn Chu cũng được công bố.

Đoạn video ghi từ máy quay an ninh của sân bay không có âm thanh. Tuy nhiên, có thể thấy nữ giám đốc tài chính của Huawei mặc áo có mũ màu xanh đang được hộ tống đi ở sân bay. Trong một phần khác của video, các nhân viên biên phòng Canada lục soát hành lý của bà Mạnh.

Mạnh Vãn Chu bị Canada băt giữ theo một đề nghị dẫn độ của Mỹ với các cáo buộc gian lận vì vi phạm lệnh trừng phạt của Washington với Iran. Bà này hiện phủ nhận mọi cáo buộc.

Các luật sư biện hộ cho bà này cho rằng vụ bắt giữ là một phần của cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Bắc Kinh và Washington. Và rằng, chính quyền Canada đã lạm dụng quyền lực khi nước này nhằm vào bà Mạnh với tư cách của Mỹ.

"Mỹ đang cố dùng các thủ tục dẫn độ bà Mạnh để kiếm ưu thế về chính trị và kinh tế", một trong các tài liệu được trình lên tòa án cho thấy.

Bà Mạnh Vãn Chu cho hay, bị bắt giữ trái phép suốt 3h và trong thời gian này hành lý của bà bị lục soát.

Richard Kurland, luật sư về nhập cư ở Vancouver, bình luận, đội luật sư biện hộ cho bà Mạnh Vãn Chu muốn công bố đoạn video về vụ bắt giữ để tuyên bố rằng các quyền lợi của thân chủ đã bị vi phạm.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Canada vì vụ bắt giữ ngày 1/12/2018 đã leo thang và dẫn tới việc Trung Quốc cấm nhập khẩu thịt bò, lợn, đậu nành và hạt cải dầu của Canada.

Theo kế hoạch, phiên tòa xử vụ dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu sẽ diễn ra vào 20/1/2020.

Hoài Linh