Các chuyên gia cảnh báo Indonesia có thể sẽ phải hứng chịu thêm nhiều trận sóng thần nguy hiểm nữa sau khi núi lửa phun trào.

Nga nâng cấp xe tăng bắn đạn lõi urani

Ngày này năm xưa: Chấn động vụ không tặc trước Giáng sinh

Cách phát hiện nói dối độc nhất vô nhị

Clip Indonesia nỗ lực hậu quả sóng thần:

Báo The Guardian đưa tin, người dân được khuyến cáo tránh xa các bờ biển khi núi lửa Anak Krakatau tiếp tục phun dung nham và tro bụi. Trong khi đó, chính quyền địa phương vẫn đang tăng cường các nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn sau trận sóng thần kinh hoàng ngày 22/12 ở đông Java.

Giới chức xác nhận đến nay có 222 người thiệt mạng và hơn 843 người bị thương. Số người chết được cho là sẽ tăng cao, vì hàng chục người vẫn mất tích trong khi lực lượng cứu hộ chưa tiếp cận được một số vùng bị ảnh hưởng.

{keywords}
Hậu quả trận sóng thần ngày 22/12 ở Indonesia. (Ảnh: AAP)

Trận sóng thần vừa qua được tin là do núi lửa Anak Krakatoa phun trào gây ra. Nguy cơ sẽ xảy ra nhiều vụ lở đất. Giám đốc Cơ quan Quản lý Thảm họa Indonesia Purwo Nugroho khuyến cáo người dân địa phương sơ tán tới nơi an toàn.

"Mọi người không nên tổ chức các hoạt động trên bãi biển và hãy tránh xa bờ biển trong một khoảng thời gian", ông nói.

Nhà núi lửa học Teresa Ubide thuộc Đại học Queensland nhận định khó có thể dự đoán trước sóng thần xảy ra khi nào và cung cấp được cảnh báo kịp thời bởi trong trường hợp này vì thiếu hoạt động địa chất hoặc động đất kéo theo.

"Núi lửa rất gần với bờ biển... Sẽ không có nhiều thời gian cảnh báo [người dân] vì nó quá gần và sóng thần có thể di chuyển rất nhanh", bà nói.

{keywords}
Núi lửa Anak Krakatoa phun trào. (Ảnh: AAP)

Theo Nhà hải dương học Simon Boxall, lở đất dưới biển sâu kết hợp với thủy triều lên cao có nghĩa là sóng thần di chuyển rất nhanh.

"Chúng ta biết rằng có một đợt phun trào mạnh của núi lửa vào 21/12 nhưng sóng thần xảy ra một ngày sau đó. Vì vậy, nhiều khả năng đó là do dòng nham tầng, dạng các dòng chảy dung nham trào từ núi lửa sau phun trào, hoặc có thể là do sạt lở ngầm do phun trào", ông nhận định với hãng tin AP.

{keywords}
Hậu quả trận sóng thần ngày 22/12 ở Indonesia. (Ảnh: AAP)

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã gửi lời chia buồn tới Indonesia sau thảm họa. Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter ủng hộ quốc đảo Đông Nam Á: "Chúng tôi cầu nguyện cho sự phục hồi và hàn gắn. Nước Mỹ ở bên các bạn".

"Sự tàn phá không thể tưởng tượng nổi từ thảm họa sóng thần ở Indonesia", ông bày tỏ thêm. 

Giáo hoàng Francis cầu nguyện cho những người xấu số, mất tích và mất nhà cửa ở Indonesia. Ông nói với du khách và người hành hương tại Quảng trường St. Peter ở Vatican rằng ông cầu nguyện cho các nạn nhân "bị thiên tai dữ dội tấn công".

Thủ tướng Australia Scott Morrison xác nhận đến giờ chưa có trường hợp người nước ngoài nào bị ảnh hưởng bởi thảm họa.

"Một ngày rất khó khăn đối với các bạn của chúng ta ở Indonesia. Chúng ta cầu nguyện cho tất cả những người đã mất đi thân nhân, những người bị thương và tất cả các gia đình. Chúng tôi luôn sẵn sàng trợ giúp nếu được cần đến", ông nói.

Thanh Hảo

Kinh hoàng khoảnh khắc sóng thần cuốn phăng ban nhạc đang diễn

Kinh hoàng khoảnh khắc sóng thần cuốn phăng ban nhạc đang diễn

Đoạn video hé lộ khoảnh khắc kinh hoàng, khi sóng thần tấn công bờ biển Indonesia cuốn phăng cả sân khấu và một ban nhạc rock đang biểu diễn.

Sóng thần Indonesia: Thông tin về tình hình người Việt

Sóng thần Indonesia: Thông tin về tình hình người Việt

Bộ Ngoại giao đã đề nghị Đại sứ quán tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại để nắm tình hình người Việt Nam bị ảnh hưởng.

Sóng thần Indonesia: Số người thương vong tăng vọt

Sóng thần Indonesia: Số người thương vong tăng vọt

Nhà chức trách Indonesia thông báo, sóng thần ập đến trong đêm khiến hơn 600 người thương vong và gây tổn thất về vật chất nghiêm trọng.

Sóng thần tấn công Indonesia, thương vong lớn

Sóng thần tấn công Indonesia, thương vong lớn

Ít nhất 20 người thiệt mạng và 165 người khác bị thương sau khi một trận sóng thần do núi lửa phun trào gây ra, tấn công các bờ biển ở Indonesia.

Nỗi đau xé lòng của người vợ mất chồng do sóng thần Indonesia

Nỗi đau xé lòng của người vợ mất chồng do sóng thần Indonesia

Chồng chị Surianti đã thiệt mạng trong trận động đất, sóng thần cuối tuần qua. Không có một đám tang nào được diễn ra và thi thể anh được chôn trong một ngôi mộ tập thể.