“Tôi và chồng mình đã cố gắng giúp đỡ những người thân ở quê nhà Ấn Độ, nhưng tình hình dịch bệnh tại đó đã mất kiểm soát. Khi nhận được tin về hai thành viên trong gia đình thiệt mạng chỉ trong một ngày, tôi và chồng cảm thấy ‘sốc’ về mức độ của cuộc khủng hoảng hiện nay”, cô Afshan Haque buồn bã nói.

{keywords}
Người dân Ấn Độ đi tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Ảnh: AP

“Chồng tôi, anh Shamin, làm bác sĩ gây mê tại Bệnh viện New Cross ở vùng Wolverhampton thuộc Anh, cảm thấy ‘bất lực’ khi người thân gọi điện cầu cứu sự giúp đỡ. Thành viên trong gia đình chúng tôi đã rời nhà vào ban ngày để đi tìm mua oxy y tế, nhưng họ chỉ tìm được một bình chứa oxy sau nhiều giờ đi tìm kiếm”, cô nói thêm.

“Thật không may là chúng tôi đã mất ít nhất sáu thành viên trong đại gia đình, và việc chúng tôi mất hai thành viên cùng trong một ngày là vô cùng khó khăn đối với những người thân còn sống. Bởi họ chỉ chôn một người, rồi quay trở về nhà để chuẩn bị công tác chôn cất cho người kế tiếp”, Haque kể thêm.

“Chỉ mới hai tuần trước, dịch bệnh ‘có vẻ’ đã được kiểm soát như thể người thân chúng tôi sống trong một thế giới không có Covid-19. Nhưng nay mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn. Tôi hy vọng cộng đồng quốc tế giang tay giúp đỡ, để tình hình dịch bệnh ở Ấn Độ được kiểm soát”, Haque nói.

Trang thống kê Worldometers sáng 30/4 cho biết, Ấn Độ trong 24 giờ qua đã ghi nhận kỷ lục mới với 386.888 ca nhiễm Covid-19 mới và 3.501 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca nhiễm và thiệt mạng do Covid-19 ở quốc gia này lên lần lượt là 18.754.984 và 208.313 người.

Tuấn Trần

Những bài học từ thảm họa ở Ấn Độ

Những bài học từ thảm họa ở Ấn Độ

Nhiều người quy trách nhiệm cho chủng biến thể từ Anh, nhưng chắc chắn còn có những yếu tố khác, trong đó quan trọng nhất, có lẽ là việc người Ấn Độ đã ngừng coi trọng đại dịch.

'Địa chấn' Covid-19 ở Ấn Độ rung lắc thế giới như thế nào?

'Địa chấn' Covid-19 ở Ấn Độ rung lắc thế giới như thế nào?

Những cảnh tượng đau lòng ở Ấn Độ, nơi đang phải vật lộn với làn sóng Covid-19 thứ 2, đang khiến cả thế giới phải bàng hoàng.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.