Tòa án cho hay, từ 2001-2013, Tường lợi dụng các chức vụ Quận trưởng, Bí thư quận Triều Dương (Bắc Kinh), Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Tổng thư ký thành ủy, Phó thị trưởng Bắc Kinh để nhận hối lộ 81,19 triệu NDT (hơn 268 tỷ đồng).

Các hành vi trên của Lý Sỹ Tường cấu thành tội nhận hối lộ và số tiền hối lộ đặc biệt lớn. Tuy nhiên do ông ta tự ra đầu thú và tích cực khai báo, tố giác hành vi phạm tội lớn của người khác, nên tòa án đã quyết định ra phán quyết như trên.  

{keywords}
Lý Sỹ Tường khi còn giữ chức

Lý Sỹ Tường sinh năm 1958. Tường từng là Quận trưởng, Bí thư quận Triều Dương. Tháng 10/2006, Tường được bầu vào ban thường vụ thành ủy và sau đó giữ chức Tổng thư ký thành ủy. Tháng 7/2012, Tường là Phó thị trưởng thường trực Bắc Kinh. Từ 1/2017-1/2018, ông ta là Phó chủ tịch Chính Hiệp Bắc Kinh. Tường là Ủy viên Dự khuyết Trung ương khóa 18 và Đại biểu Quốc hội khóa 12.

Tháng 9/2018, Tường mất chức và sau đó bị khai trừ khỏi đảng. Lý Sỹ Tường là “con Hổ” đầu tiên của thành phố Bắc Kinh bị quật ngã sau Đại hội 19. Theo công tố viên, Tường nhận khoản hối lộ đầu tiên khi đang là Quận trưởng Triều Dương.

{keywords}
Lý Sỹ Tường tại tòa án

Thông báo trước đó cho hay, Tường tư tưởng thoái hóa rất nhanh, quan hệ chính trị méo mó, vùi đầu đổi quyền lấy tiền, tìm kiếm lợi nhuận thông qua các doanh nghiệp tư nhân, trực tiếp hoặc thông qua người thân kiếm lợi bất hợp pháp.

Tường đã lợi dụng chức vụ giúp người khác được lợi trong việc đề bạt chức vụ hoặc tuyển chọn dùng người, rồi nhận bất hợp pháp tiền và tài sản. Tường còn tham gia hoạt động mê tín để mong đạt được suôn sẻ trong sự nghiệp.

Ngô Tuyết