Theo trang thống kê toàn cầu Worldometers, tính đến 6h chiều ngày 21/4, trên toàn thế giới có gần 2,5 triệu người nhiễm Covid-19 và hơn 171.000 ca tử vong. Danh sách hồi phục đạt gần 658.000 người.

{keywords}
Mỹ dẫn đầu thế giới về số ca lây nhiễm và tử vong vì Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Mỹ tiếp tục là nước bị dịch bệnh hoành hành dữ dội nhất khi ghi nhận gần 793.000 ca nhiễm và hơn 42.500 ca tử vong. Đứng tiếp theo trong danh sách là Tây Ban Nha, Italia và Pháp.

Mỹ "cấm cửa" mọi người nhập cư

Tổng thống Donald Trump thông báo sẽ tạm thời "cấm cửa" mọi đối tượng nhập cư vào Mỹ để ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới.

"Trước sự tấn công của kẻ thù vô hình cũng như nhu cầu phải bảo vệ việc làm của các công dân Mỹ tuyệt vời của chúng ta, tôi sẽ ký một sắc lệnh hành pháp tạm thời đình chỉ hoạt động nhập cư vào Mỹ!", chủ nhân Nhà Trắng viết trên Twitter lúc 9h6 ngày 21/4 (theo giờ Việt Nam).

Hiện chưa rõ sắc lệnh mới của Tổng thống Trump sẽ được ký và bắt đầu thực thi từ khi nào cũng như có hiệu lực trong bao lâu.

Singapore gia hạn phong tỏa

Bộ Y tế Singapore thông báo ghi nhận thêm 1.111 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, nâng tổng số bệnh nhân Covid-19 tại đảo quốc này lên 9.125.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Thủ tướng Lý Hiển Long quyết định kéo dài thời gian thực hiện giãn cách xã hội thêm 4 tuần, tới 1/6, dù thời hạn này ở Singapore vẫn còn 2 tuần nữa mới kết thúc. Bên cạnh đó, Singapore thông báo chỉ duy trì các dịch vụ thiết yếu ở mức tối thiểu để giảm lượng người đi lại. 

Thủ tướng Lý Hiển Long giải thích đây là biện pháp cần thiết để kiểm soát dịch bệnh vốn vẫn đang rất khó lường. Ông kêu gọi người dân hãy ở nhà và chỉ đi ra ngoài khi thực sự cần thiết. Ông tuyên bố sẽ chỉ gỡ bỏ các hạn chế đi lại khi con số lây nhiễm trong cộng đồng giảm xuống còn 1 con số.

Campuchia miễn thuế cho nhà hàng, khách sạn và lữ hành

Ngày 12/4, chính phủ Campuchia thông báo miễn thuế 3 tháng cho các hãng lữ hành, các nhà hàng, khách sạn và nhà nghỉ tại thủ đô Phnom Penh và những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covod-19.

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 3 đến hết tháng 5 cho các đơn vị kinh doanh có đăng ký với Tổng cục Thuế tại thủ đô Phnom Penh và các tỉnh Siem Reap, Preah Sihanouk, Kep, Kampot, thành phố Bavet và thành phố Poipet.

Thời gian qua, Campuchia cũng đã triển khai một loạt biện pháp khẩn cấp để hỗ trợ khu vực tư nhân và ngành du lịch. Cụ thể, chính phủ thông báo hỗ trợ 20% lương tối thiểu cho các lao động ngành du lịch phải tạm dừng công việc ở nhà hàng, khách sạn và các công ty lữ hành.

Số ca nhiễm ở Nga tăng kỷ lục

Ngày 21/4, Nga thông báo thêm 5.642 trường hợp mắc Covid-19, đưa tổng số bệnh nhân trên toàn nước này lên 52.763. Trong khi đó, nước này ghi nhận 51 ca tử vong, nâng danh 456 người.

Nga chứng kiến số người nhiễm bệnh tăng vọt từ tháng 4 dù ít hơn nhiều so với một số quốc gia châu Âu khác ở giai đoạn đầu của đại dịch. Đến nay, Nga đã lọt vào danh sách 10 quốc gia bị dịch bệnh tấn công nặng nhất.

Tại cuộc họp trực tuyến về tình hình dịch bệnh toàn quốc ngày 20/4, Tổng thống Putin cảnh báo dịch Covid-19 ở Nga vẫn chưa lên đỉnh và đang diễn biến phức tạp. Ông thừa nhận, dù đã áp dụng nhiều biện pháp ngăn chặn và phòng ngừa nhưng dịch bệnh đã có mặt tại toàn bộ 85 khu vực của liên bang.

Đức hủy lễ hội bia truyền thống

Chính quyền bang Bayern, ngày 21/4, thông báo chính thức hủy Lễ hội bia tháng 10 (Oktoberfest) để phòng ngừa virus corona lây lan.

Tại một cuộc họp báo, Thủ hiến bang Bayern Markus Söder lý giải, do dịch bệnh Covid-19 nên "lễ hội lớn nhất và đẹp đẽ nhất thế giới" mang tên Oktoberfest năm 2020 sẽ bị hủy, vì một sự kiện lớn như vậy diễn ra sẽ gây rủi ro cao khi người tham gia không giữ được khoảng cách an toàn, và không khí vui vẻ hát hò của lễ hội có nguy cơ khiến virus lây lan nhanh.

Thị trưởng Munchen Dieter Reiter mô tả việc không tổ chức Oktoberfest chẳng khác gì "liều thuốc đắng" với thành phố này. Ông chỉ ra rằng nó sẽ gây hậu quả kinh tế lớn cho ngành dịch vụ và khách sạn trong thành phố.

Đến nay, Đức ghi nhận hơn 147.000 người nhiễm Covid-19 và 4.862 ca tử vong.


Thanh Hảo