Một sự yên tĩnh kỳ lạ bao phủ trên những đường phố đã từng rất nhộn nhịp của thành phố Vũ Hán, vốn từng có hơn 11 triệu dân sinh sống. Đại học Vũ Hán, ngôi trường Schneider theo học nằm cách khu chợ hải sản, nơi bùng phát virus corona chỉ khoảng 16km. “Giống như một thành phố ma, hiếm khi thấy người hoặc xe đi lại. Đây là một cảm giác kỳ lạ. Có cảm giác như tôi đang sống trong thời kỳ tận thế”, Reuters trích lời anh Schneider trả lời phỏng vấn hôm 29/1.

{keywords}
Dịch viêm phổi đã biến Vũ Hán, vốn có 11 triệu dân, dần trở thành thành phố ma. Ảnh: AP

Chính quyền Trung Quốc đã chặn tất cả đường ra vào thành phố Vũ Hán từ hôm 23/1, trong một nỗ lực nhằm làm chậm sự lan truyền của virus, vốn đã lây nhiễm cho hơn 8.000 người và khiến 170 người khác tại Trung Quốc thiệt mạng. Anh Schneider hôm 23/1 đã từng nghĩ đến nhảy lên một chiếc tàu hỏa để rời khỏi Vũ Hán, song cha mẹ anh đã phản đối ý định này.

“Cha mẹ tôi nói rằng, bến tàu hỏa không phải là một nơi nên đến trong khi dịch viêm phổi Vũ Hán đang lan truyền. Vậy nên tôi quyết định ở lại… và khi đó là lần đầu tiên tôi cảm thấy sợ hãi khi không biết mình phải làm gì”, anh Schneider nói thêm.

Anh Schneider, vốn có hai quốc tịch Mỹ-Đức, sau đó đã liên lạc với giới chức hai nước trên để có thể rời khỏi ổ dịch. Tuy nhiên, anh đã lỡ mất chuyến bay chở 210 người Mỹ rời khỏi Vũ Hán hôm 29/1, bởi vậy anh buộc phải liên lạc với các nhân viên đại sứ quán Đức tại Trung Quốc. Các quan chức ngoại giao Đức sau đó cho biết, họ sẽ sắp xếp cho Schneider cùng nhiều sinh viên bị mắc kẹt tại thủ phủ tỉnh Hồ Bắc một chuyến bay trở về Đức trong ngày 1/2 tới.

{keywords}
Sinh viên Nicholas Schneider. Ảnh: Reuters

Trong thời gian chờ đợi, Schneider cho biết anh sẽ khóa mình ở trong phòng, và sẽ chỉ ra ngoài để mua thức ăn và nước uống tại một siêu thị gần đó.

Số liệu do Tân Hoa xã cung cấp cho biết, riêng tại tỉnh Hồ Bắc hôm 29/1 đã có thêm 1.032 người nhiễm bệnh, trong đó tại Vũ Hán là 356 trường hợp. Một số quốc gia như Mỹ, Nhật, Canada đã sơ tán công dân của mình khỏi Vũ Hán. Nhật Bản đêm 29/1 cho biết, có ít nhất ba công dân nước này được sơ tán có biểu hiện dương tính với virus viêm phổi Vũ Hán.

Tuấn Trần