{keywords}
Ảnh: AP

Tờ The Guardian dẫn lời Marina, một nhà kinh tế học, bà mẹ 3 con ở Volnovakha, kể về cuộc sống trong bom đạn mà gia đình cô phải đối mặt cùng cuộc chạy trốn đáng sợ của họ.

Thành phố Volnovakha của Ukraine gần như bị phá hủy hoàn toàn trong ngày đầu tiên chiến tranh nổ ra. Các cư dân ở đây cho biết, khoảng 90% các tòa nhà ở đây đã bị phá hủy hoặc sập hoàn toàn, người chết nằm la liệt trên phố mà không được chôn cất.

Marina kể: "Cuộc sống của tôi được chia thành trước và sau khi Nga tấn công Ukraine. Tôi không thể kìm được nước mắt khi chứng kiến sự tàn phá. Khi chúng tôi nghe tin Nga đang có kế hoạch "giải phóng" một số lãnh thổ, chúng tôi không tin được, chúng tôi thậm chí không nghĩ rằng điều đó có thể xảy ra trong thế giới hiện đại. Đó là lý do tại sao chúng tôi quyết định ở lại nơi đang sống".

{keywords}
Ảnh: AP

"Nếu chúng tôi tưởng tượng được điều gì sắp xảy ra thì đã mạo hiểm chạy trốn ngay khoảnh khắc đầu tiên cuộc pháo kích bắt đầu. Các con tôi, 5 tuổi, 6 tuổi và 13 tuổi, đều bị chấn thương tâm lý vì điều này và nó sẽ kéo dài tới suốt đời.

Ngày 24/2, chúng tôi thức dậy vì tiếng pháo. Tất cả mọi người đều sợ. Vào thời điểm đó, chúng tôi không biết làm gì nhưng sau đó quyết định xuống tầng hầm và chuẩn bị một số đồ ăn và nước uống. Anh trai tôi và gia đình đến chỗ chúng tôi. Tất cả 12 người chúng tôi ở cùng với nhau.

Ngay ngay đầu tiên, chúng tôi cố gắng đi từ hầm lên nhà nhưng sau khi nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn xung quanh, chúng tôi đã từ bỏ ý định đó. Sau ngày đầu tiên, chỉ có đàn ông trưởng thành rời tầng hầm để lên nhà nấu ăn, đun nước nhưng sau đó gas và điện bị cắt, vì thế, không có đèn cũng không có trà. Khi có điện thì không sao, chúng tôi có một cái lò sưởi, nó đem lại chút hơi ấm", cô kể tiếp.

{keywords}
Ảnh: AP

Marina cho biết, "tôi tin rằng đó là ngày thứ hai mất điện nhưng tôi có những ký ức lẫn lộn về thời gian đó, vì đó là những ngày sống trong địa ngục ở tầng hầm.

Khi điện bị cắt, trời lạnh cóng và điều đó đặc biệt khó khăn với lũ trẻ. Đạn pháo bắt đầu rơi xuống các đường phố gần chúng tôi, tất cả hàng rào, tường của ngôi nhà nhìn ra đường đều bị trúng các mảnh đạn.

Sau cuộc tấn công đó, chúng tôi quyết định chuyển đến nhà cha mẹ tôi, vốn nằm ở một khu vực khác của thành phố và có thể an toàn hơn. Chúng tôi chỉ mang theo giấy tờ, đưa lũ trẻ lên ô tô và lái thẳng tới đó".

{keywords}
Ảnh: AP

"Song, cuối cùng chúng tôi cũng không ở lại đó đêm nào. Một quả pháo đã bắn trúng gara để xe của nhà hàng xóm. Nó bị phá hủy hoàn toàn. Chúng tôi quyết định ở lại là quá nguy hiểm vì nếu một quả pháo rơi trực tiếp xuống nhà, chúng tôi sẽ bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

Có một tòa nhà ở gần đó, có tầng hầm với cửa sổ. Chúng tôi đã tới đó dù nó bẩn thỉu, ẩm ướt và bốc mùi hôi. Có tổng số 37 người bị mắc kẹt ở đó. Chúng tôi mang theo chăn, gối và giường cắm trại cho lũ trẻ, còn người lớn thì ngủ ngồi.

Ban đầu có khí đốt nhưng thực phẩm rất ít, chỉ có những thứ mà chúng tôi mang theo. Chúng tôi thậm chí không thể tới các ngôi nhà gần đó để lấy thực phẩm và nấu nướng vì pháo bắn rát. Chúng tôi thậm chí không thấy cơ hội nào rời đi dù có ô tô".

{keywords}
Ảnh: AP

"Cuối cùng, một số binh sĩ đã tìm thấy chúng tôi. Họ chia sẻ thực phẩm cho chúng tôi và nói sẽ chuyển thông tin rằng có dân thường mắc kẹt ở đây cần sơ tán. Sau đó, họ còn mang thức ăn đến cho chúng tôi vài lần nữa.

Vấn đề lớn nhất mà chúng tôi gặp phải là không thể liên lạc. Vì thế, khi những người lính thông báo chúng tôi chỉ có 5 phút để sơ tán, mọi người đều hoảng loạn... 37 người chúng tôi được đưa đi bằng xe bọc thép vì lốp những chiếc xe bình thường sẽ nổ tung. Đó là cách chúng tôi thoát khỏi địa ngục đó", Marina chia sẻ.

{keywords}
Ảnh: AP

"Các binh sĩ đưa chúng tôi tới một ngôi làng gần Volnovakha và thả ở một trường học. Chúng tôi nghỉ đêm trên sàn nhà nhưng đều vui vì không còn nghe thấy tiếng súng đạn.

Tuy nhiên, hiện giờ chúng tôi không còn nơi nào để đi và không có nơi nào để quay lại. Chúng tôi không biết phải làm gì tiếp theo. Chúng tôi đang tuyệt vọng. Chúng tôi không có nhiều tiền để nuôi sống bản thân hoặc di chuyển. Chúng tôi cần tìm một nơi mới để có thể bắt đầu lại. Chúng tôi không có gì ngoài một số giấy tờ và những gì có trên điện thoại".

>>>Tình hình chiến sự Nga - Ukraine

Hoài Linh

Hình ảnh người Ukraine sơ tán khi giao tranh sang ngày thứ 12

Hình ảnh người Ukraine sơ tán khi giao tranh sang ngày thứ 12

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine đã bước sang ngày thứ 12, với nhiều cuộc giao tranh vẫn nổ ra bất chấp việc các hành lang nhân đạo đã được thiết lập ở nhiều nơi.