Ở thủ đô Indonesia, oxy đang là mặt hàng ngày càng quý giá trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này chật vật chống chọi với làn sóng Covid-19 mới với số ca nhiễm liên tục lập kỷ lục.

{keywords}
Xếp hàng mua oxy ở Jakarta. Ảnh: EPA  

"Tôi ở đây để mua bình dưỡng khí cho mẹ tôi. Bà nhận kết quả dương tính hôm Chủ nhật (11/7), và chúng tôi đã thử tới một số bệnh viện nhưng tất cả đã chật kín", một phụ nữ tên là Pinta tâm sự trong lúc xếp hàng chờ mua oxy. "Tôi đã tìm được một danh sách các điểm bán oxy, nhưng tất cả các cửa hàng chúng tôi đến đều đã đóng cửa hoặc hết hàng. Ơn Chúa, bạn tôi mách cho tôi đến đây".

Lùng mua oxy ở Jakarta thực sự là một cuộc chiến giành sự sống trong những tuần gần đây. Cơ hội sống sót của một người nhiễm Covid-19 tùy thuộc vào người thân của họ có đến được đúng cửa hàng và đúng thời điểm hay không.

Cùng đứng xếp hàng, một phụ nữ khác tên là Winda cho biết cô đang cố tìm mua oxy cho anh rể của mình.

"Tối qua tôi chật vật đi tìm mua oxy. Tôi đã đi 5 nơi và một chợ thuốc lớn nhưng đều hết sạch. Chúng tôi đã đến trung tâm y tế… Họ bảo cứ cho thở oxy ở nhà trong khi chờ được nhập viện… Nhưng chúng tôi đã đợi 2 ngày và không hề có giấy hướng dẫn của bệnh viện. Chúng tôi rất lo". 

Minanti – 29 tuổi – đành phải chăm sóc người cha già của mình ở nhà sau khi cô cố đưa ông vào viện mà không được. Ông bị tiểu đường, còn có các vấn đề về tim và thận nên chịu rủi ro từ Covid-19 cao hơn. Tuy nhiên, gia đình Minanti không thể nào tìm được một chỗ trống trong các bệnh viện vốn đang quá tải của Jakarta.

"Chúng tôi đã thử đến nhiều bệnh viện… Nhưng họ bảo: Nhìn đi, kín hết chỗ rồi. Chính họ cũng gặp khó khăn về oxy", Minanti kể lại. "Các bệnh viện khác cũng chẳng còn chỗ trống nào. Họ có một cái lều ở trước tòa nhà, toàn là người bệnh… Chúng tôi thấy thật đáng sợ". 

{keywords}
Cũng như nhiều người Indonesia, Minanti buộc phải chăm sóc người thân nhiễm Covid-19 tại nhà. Ảnh: Al Jazeera

Cũng như hàng nghìn người Indonesia, Minanti hiểu được những vất vả cực nhọc khi tìm mua oxy giữa lúc dịch bệnh tràn lan như hiện nay. Và nếu có mua được, thì tìm nguồn oxy để bơm lại sau khi dùng hết cũng rất nan giải.

"Chính phủ lẽ ra phải phản ứng nhanh ngay từ đầu… Giờ thì số ca nhiễm đang bùng nổ. Rất khó mua được oxy, càng khó để bơm đầy lại, trong khi các bệnh viện đều chật kín", cô nói.

Nhưng không chỉ người dân phải vật lộn với tình trạng thiếu oxy và thuốc men, các chuyên gia y tế cũng thừa nhận họ không có đủ trang thiết bị cần thiết để giúp đỡ tất cả mọi người đang gặp khó khăn.

{keywords}
Nhân viên y tế kiểm tra bình oxy trong một khu lều khẩn cấp dành cho bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện ở Bekasi, gần Jakarta. Ảnh: EPA

Tiến sĩ Erni Herdiani - Giám đốc Bệnh viện Lemah Abang ở Bekasi, ngoại ô Jakarta – cho biết bà muốn mua thêm oxy cho bệnh viện của mình nhưng điều đó là không thể trong hoàn cảnh hiện tại.

"Ngay lúc này, chúng tôi không thể mua nổi. Không còn bình nào nữa. Chúng tôi cần chính phủ cung cấp", bà bày tỏ.

Trong hoàn cảnh đó, hàng nghìn ca nhiễm ở Indonesia phải tự chữa trị tại nhà. Đội ngũ y bác sĩ chịu sức ép lớn vì họ phải chăm sóc lượng bệnh nhân khổng lồ, và dần quen với việc nhận tin người nhiễm Covid-19 đã qua đời tại nhà trong lúc chờ cơ hội nhập viện.

Tiến sĩ Erni tin rằng, số liệu chính thức mà Chính phủ Indonesia đưa ra về số ca Covid-19 tử vong (hơn 67.000 người) là chưa phản ánh đúng thực tế.     

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).


Thanh Hảo  

Indonesia lập kỷ lục buồn vì Covid-19, Mỹ lo biến thể đe dọa hồi phục kinh tế

Indonesia lập kỷ lục buồn vì Covid-19, Mỹ lo biến thể đe dọa hồi phục kinh tế

Chỉ trong vòng 24 giờ qua, Indonesia ghi nhận số ca nhiễm mới Covid-19 cao thứ hai thế giới, trong khi số ca mắc mới ở thủ đô Jakarta cũng tăng cao kỷ lục kể từ đầu dịch.