“Hai nhà lãnh đạo đã đồng ý rằng tình hình sẽ có lợi từ các cuộc tham vấn cởi mở giữa các quốc gia đồng minh về những vấn đề có lợi ích chiến lược đối với Pháp và các đối tác châu Âu của chúng tôi. Tổng thống Biden đã truyền đạt cam kết của ông ấy về vấn đề đó. Tổng thống Emmanuel Macron đã quyết định rằng Đại sứ Pháp sẽ quay trở lại Washington vào tuần tới. Sau đó, ngài đại sứ sẽ bắt đầu làm việc với các quan chức cấp cao của Mỹ”, hãng tin RT dẫn thông cáo chung của Điện Elysee và Nhà Trắng cho biết.

{keywords}
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Theo thông cáo trên, hai nhà lãnh đạo của Pháp và Mỹ sẽ gặp nhau tại châu Âu vào cuối tháng sau.

“Tổng thống Biden tái khẳng định tầm quan trọng chiến lược đối với sự góp mặt của Pháp và châu Âu ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, bao gồm cả trong khuôn khổ chiến lược được Liên minh châu Âu công bố gần đây về khu vực này. Mỹ cũng nhận ra tầm quan trọng của một nền quốc phòng châu Âu mạnh mẽ và có năng lực hơn, và điều này đóng góp tích cực vào an ninh xuyên Đại Tây Dương cũng như toàn cầu”, thông cáo chung cho biết thêm.

Trước đó vào hôm 17/9, Chính phủ Pháp đã cho triệu hồi các đại sứ tại Washington và Canberra về nước tham vấn, với lí do về “hành vi không chấp nhận được” của Mỹ, Anh và Australia khiến Pháp bị mất hợp đồng bán tàu ngầm trị giá hàng chục tỷ USD.

Tuấn Trần

Điểm danh những tàu ngầm hạt nhân Australia có thể nhận từ thỏa thuận AUKUS

Điểm danh những tàu ngầm hạt nhân Australia có thể nhận từ thỏa thuận AUKUS

Thỏa thuận an ninh-quốc phòng ba bên AUKUS sẽ có thể giúp Australia nhận được công nghệ tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia hoặc lớp Astute.

Đằng sau thỏa thuận của Mỹ bị Pháp tố 'đâm sau lưng'

Đằng sau thỏa thuận của Mỹ bị Pháp tố 'đâm sau lưng'

Mỹ vừa có một nước đi không ngờ khi bí mật đàm phán để trang bị tàu ngầm hạt nhân cho Australia, trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác tăng cường an ninh ba bên (AUKUS).