Cơ quan y tế Thiểm Tây ngày 21/4 cho biết, tỉnh này vừa ghi nhận 21 ca nhiễm mới Covid-19 có triệu chứng và 7 ca không triệu chứng trong 24 giờ qua. Tất cả đều là ca bệnh "nhập ngoại", liên quan đến các công dân Trung Quốc hồi hương trên một chuyến bay từ Moscow, Nga một ngày trước đó.

{keywords}
Trung Quốc đang chứng kiến sự gia tăng số ca Covid-19 nhập ngoại. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, điểm đến dự kiến của chuyến bay trên ban đầu là Bắc Kinh. Song, do Trung Quốc cấm các chuyến bay quốc tế đến thủ đô nên phi cơ đã hạ cánh xuống Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây hôm 20/4. Toàn bộ hành khách đã được xét nghiệm virus ngay tại sân bay và kết quả được công bố một ngày sau đó.

Diễn biến đánh dấu việc gia tăng trở lại các ca nhiễm Covid-19 nhập ngoại ở đại lục, sau khi Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc thông báo chỉ có thêm 4 ca nhiễm mới kiểu này hôm 20/4, mức thấp nhất kể từ ngày 12/3 khi nhà chức trách cắt giảm các chuyến bay quốc tế và hạn chế nghiêm ngặt khách ngoại quốc nhập cảnh.

Trong 14 ngày qua, các công dân Trung Quốc hồi hương chủ yếu qua nước Nga và là nguồn "nhập khẩu" virus chính vào đại lục.

Do kết nối bằng cả đường bộ và đường không với Nga nên tỉnh Hắc Long Giang, đông bắc Trung Quốc cho đến nay chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của làn sóng nhập ngoại Covid-19 nói trên. Tỉnh Cát Lâm lân cận đã ra lệnh cách ly và xét nghiệm 3 đợt đối với những người từng sống hoặc đến các thành phố Cáp Nhĩ Tân hoặc Mẫu Đơn Giang thuộc tỉnh Hắc Long Giang trong tháng 4.

Trang Worldometers thống kê, tính đến chiều 21/4, Trung Quốc có tổng cộng 82.758 ca nhiễm Covid-19 với 4.632 trường hợp trong số này đã tử vong và 77.123 bệnh nhân đã hồi phục sau điều trị.

Tuấn Anh