Quốc gia 32 triệu dân đang trải qua đợt bùng phát Covid-19 mới nghiêm trọng, trở thành một trong những nước có tỷ lệ lây nhiễm tính theo đầu người cao nhất ở Đông Nam Á. Hệ thống y tế bị kéo căng trong khi lực lượng y tế làm việc không ngưng nghỉ để chữa trị cho lượng bệnh nhân ngày càng nhiều.

Tuy nhiên, Bộ Y tế nước này cam kết sẽ giữ vững chiến dịch tiêm chủng để đạt mục tiêu tiêm cho 60% dân số vào cuối tháng 9.

{keywords}
Malaysia có tốc độ tiêm ngừa Covid-19 thuộc diện nhanh nhất thế giới hiện nay. Ảnh: The Diplomat

Hiện Malaysia đã vượt qua nhiều nước về tốc độ tiêm ngừa Covid-19, với hơn 400.000 liều vắc xin được tiêm mỗi ngày. Thành tích này đã đưa quốc gia Đông Nam Á này vào danh sách "ưu tú" gồm các nước phát triển hơn nhiều.

Hiệu suất tiêm chủng hiện tại của Malaysia cao hơn nhiều so với Australia (gấp đôi), và chỉ bị thua Canada và các nước khác có diện tích tương đương hoặc lớn hơn. Ít nhất tính đến tuần trước.

Theo Bộ trưởng Khairy Jamaluddin phụ trách điều phối Chiến dịch chủng ngừa Covid-19 quốc gia (PICK) – cũng là Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Malaysia, yếu tố chính cho phép Malaysia đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng là tái đàm phán thành công vấn đề cung cấp và phân phối vắc xin. Khoảng 70% lượng vắc xin của đất nước là các liều do Pfizer-BioNTech sản xuất.

"Phần lớn danh mục đầu tư của chúng tôi là Pfizer, và sau đó chúng tôi mở rộng danh sách. Chúng tôi xác định từ sớm là quá nguy hiểm nếu đặt hết trứng vào một hoặc hai giỏ", Bộ trưởng Khairy trao đổi với báo Sydney Morning Herald. "Tôi nghĩ chúng tôi đang ở giai đoạn mà chúng tôi thực sự cần tiêm vắc xin cho chính mình để thoát khỏi tình cảnh chúng tôi đang đối mặt"

Ngoài Pfizer, Malaysia đang có trong tay nhiều loại vắc xin như Sinovac, AstraZeneca, và CanSino loại tiêm một mũi.

Đến nay, ít nhất một phần tư dân số Malaysia đã được tiêm mũi đầu tiên. Nếu mọi việc suôn sẻ với các nhà cung cấp vắc xin và không có bất kỳ trục trặc lớn nào về hậu cần, quốc gia này sẽ đạt được nhiều mục tiêu đã định vào cuối năm 2021. Dự kiến đến cuối tháng 8, 40% dân số trưởng thành của Malaysia sẽ được tiêm đủ 2 liều vắc xin. Con số này dự kiến tăng lên 60% vào cuối tháng 9,

Các cuộc đàm phán lại  của Malaysia với Pfizer đã tăng sức mạnh cho một thỏa thuận mới, theo đó 25 triệu liều vắc xin bổ sung dự kiến sẽ tới nước này từ tháng 7 đến tháng 9/2021. Do đó, nguồn cung không còn là điều đáng lo như thời điểm bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm chủng.      

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).

Thanh Hảo

Indonesia, Malaysia, Thái Lan đồng loạt xô đổ kỷ lục Covid-19

Indonesia, Malaysia, Thái Lan đồng loạt xô đổ kỷ lục Covid-19

Các quốc gia Đông Nam Á đang trở thành tâm dịch mới khi các kỷ lục liên tục bị phá vỡ mỗi ngày.