Cách đây ít phút, Tổng thống Trump lên mạng Twitter chia sẻ thông điệp của Thượng nghị sĩ Pennsylvania Doug Mastriano về tình trạng gian lận rộng khắp số phiếu bầu qua thư.

{keywords}
Những người ủng hộ Tổng thống Trump tuần hành ở Harrisburg, Pennsylvania,ngày 7/11/2020. Ảnh: Reuters

"1.126.940 phiếu được tạo ra từ hư không. Tôi đã thắng đậm ở Pennsylvania, có lẽ hơn bất cứ ai có thể biết được", ông Trump viết. "Phiếu bầu ở Pennsylvania đã bị gian lận. Tất cả các bang dao động khác cũng vậy. Cả thế giới đang dõi theo".

Những dòng trên được ông Trump viết khi chia sẻ một tweet của Thượng nghị sĩ Mastriano, người đã đăng ảnh chụp tổng số phiếu bầu thể hiện Pennsylvania đã thống kê số phiếu bầu qua thư lớn hơn lượng phiếu mà cử tri yêu cầu trong cuộc bầu cử.

Twitter đã gắn nhãn cảnh báo thông điệp của ông Trump và cho thêm một đường link dẫn tới thông tin chính trị gia Dân chủ Joe Biden được đa số các hãng thông tấn lớn dự đoán thắng cử. Trước đó, Twitter cũng tạm dừng trong thời gian ngắn một trong những tài khoản của ông Mastriano.

{keywords}
Ảnh chụp màn hình.

Trong khi đó, trang web xác minh sự thật Spopes cho rằng tuyên bố của Mastriano về phiếu bầu qua thư ở Pennsylvania là "quá sai" và vị Thượng nghị sĩ Cộng hòa đã "đọc sai" dữ liệu. Theo Snope, Mastriano nhầm số lượng phiếu bầu qua thư mà cử tri đăng ký là thành viên Dân chủ yêu cầu với tổng số phiếu bầu qua thư được yêu cầu ở bang của ông.

Trong một diễn biến khác, hôm 27/11, quan chức bầu cử Frank LaRose của bang chiến địa Ohio chứng nhận kết quả bầu cử năm 2020, với chiến thắng thuộc về Tổng thống Trump. Cụ thể, ông đã thu về lượng phiếu nhiều hơn đối thủ 8,03% điểm phần trăm, giành 18 phiếu đại cử tri của bang này.

Đến nay, Tổng thống Trump vẫn chưa nhận thua cuộc đua vào Nhà Trắng 2020 trước đối thủ Joe Biden, cho rằng có tình trạng gian lận quy mô lớn. Hôm 26/11, ông nói với các phóng viên rằng sẽ chỉ rời Nhà Trắng nếu cử tri đoàn bỏ phiếu chứng thực chiến thắng của ông Biden.

Toàn cảnh Bầu cử tổng thống Mỹ 

Thanh Hảo

Đòn giáng mới vào cuộc chiến pháp lý của ông Trump

Đòn giáng mới vào cuộc chiến pháp lý của ông Trump

Một tòa án phúc thẩm liên bang Mỹ đã thẳng thừng bác bỏ nỗ lực từ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump nhằm ngăn chặn ông Joe Biden được công nhận là người thắng cử ở bang Pennsylvania.

Tổng thống Trump bất ngờ nêu điều kiện rời Nhà Trắng

Tổng thống Trump bất ngờ nêu điều kiện rời Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông sẽ rời Nhà Trắng nếu Đại cử tri đoàn bỏ phiếu cho ông Joe Biden.