Một ngày sau khi thông báo rút quân hỏi Syria, Tổng thống Donald Trump lại gây bất ngờ khi ra lệnh giảm mạnh sự hiện diện của binh lính Mỹ tại Afghanistan.

Ai đắc lợi sau khi Mỹ rút quân khỏi Syria?

Cậu bé Philippines được Bush 'cha' bảo trợ và gửi thư tay

Những nước nào bị ông Trump dọa tấn công năm 2018?

CNN đưa tin, các nhà chức trách trong chính quyền Trump đang phải làm việc hết tốc lực để thực thi các quyết định bất ngờ của Tổng thống.

{keywords}
ARnnh: Express

Mỹ hiện có khoảng 14.000 quân đang đóng ở Afghanistan, tham gia vào sứ mệnh do NATO đứng đầu nhằm đào tạo, tư vấn và hỗ trợ cho các lực lượng ở địa phương. Họ có nhiệm vụ chiến đấu chống Taliban và chi nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Theo lệnh mới, một nửa quân số Mỹ, tức 7.000 lính, sẽ rời khỏi quốc gia Nam Á và trở về nhà trong những tuần tới. 

Tổng thống DonaldTrump từ lâu đã chỉ trích sự hiện diện của quân Mỹ tại Afghanistan, vốn bắt đầu từ năm 2001 sau loạt vụ tấn công bố 9/11/2001. Ông nghi ngờ đầu tư của Mỹ vào đất nước này, từng đặt câu hỏi năm 2011: "Khi nào cũng ta mới thôi phung phí tiền của vào tái thiết Afghanistan? Chúng ta phải xây dựng đất nước mình trước đã".

Sau khi đắc cử, ông Trump tiếp tục tỏ ra không hài lòng về vấn đề này. Khi vạch chiến lược cho Mỹ trong bài phát biểu hồi tháng 8/2017, Tổng thống nói: "Tôi chia sẻ sự bất bình của người dân Mỹ. Tôi cũng chia sẻ sự bất bình của họ về một chính sách ngoại giao mà tiêu tốn quá nhiều thời gian, năng lượng, tiền bạc, và quan trọng nhất là mạng sống – cố tái thiết những nước theo kiểu quan niệm của chúng ta thay vì theo đuổi các lợi ích an ninh của mình vượt trên tất cả mọi cân nhắc khác".

Tính đến nay, 2.400 binh sĩ Mỹ đã bỏ mạng trong cuộc chiến kéo dài đã 17 năm qua ở Afghanistan.

Mới hôm qua, ông Trump cũng đột ngột thông báo rút quân "hoàn toàn" và "nhanh chóng" khỏi Syria với lập luận IS đã bị đánh bại. Đây là sự đảo chiều chính sách bất ngờ khiến các đồng minh và giới lập pháp Mỹ rất ngạc nhiên.

Thanh Hảo

Thượng viện Mỹ không nhượng bộ ông Trump

Thượng viện Mỹ không nhượng bộ ông Trump

Thượng viện Mỹ hôm 19/12 đã phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để đảm bảo một số cơ quan liên bang, gồm cả Bộ An ninh Nội địa, có thể hoạt động tới 8/2.

Tuyên bố đập tan IS, ông Trump rút hết quân khỏi Syria

Tuyên bố đập tan IS, ông Trump rút hết quân khỏi Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút nhanh toàn bộ 2.000 lính bộ binh khỏi Syria trong vòng 30 ngày. 

Một ngày của ông Trump diễn ra như thế nào?

Một ngày của ông Trump diễn ra như thế nào?

Một ngày của người đứng đầu Nhà Trắng thường bắt đầu vào khoảng 5h30 sáng. Mỗi ngày, ông Trump thường chỉ ngủ 3-4h.

Ông Trump ký lập Bộ Tư lệnh không gian Mỹ

Ông Trump ký lập Bộ Tư lệnh không gian Mỹ

Tổng thống Donald Trump vừa yêu cầu Lầu Năm Góc thành lập Bộ Tư lệnh không gian chuyên trách các chiến dịch trong không gian.

Ông Trump 'chê' Pháp, Trung Quốc

Ông Trump 'chê' Pháp, Trung Quốc

Thông điệp mới đăng tải trên Twitter của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến nhiều người Pháp cảm thấy tức giận và có phản ứng dữ dội.