CNN đưa tin, sự cố xảy ra cuối ngày 15/6 khi hai nước vẫn đang trong quá trình "tiết giảm căng thẳng" ở thung lũng Galwan thuộc khu vực tranh chấp Aksai Chin-Ladakh.

Trong vài tuần trở lại đây, cả Ấn Độ và Trung Quốc đều điều thêm quân đến khu vực biên giới này, trước khi các tướng lĩnh cấp cao của hai bên hồi đầu tháng bắt đầu đàm phán nhằm tháo gỡ tình hình.

{keywords}
Lính Trung Quốc (trái) và Ấn Độ ở khu vực biên giới. Ảnh: BBC

Theo tuyên bố của quân đội Ấn Độ, những quân nhân nước này thiệt mạng trong vụ đụng độ mới nhất với lực lượng Trung Quốc là một sĩ quan và 2 binh sĩ. Nhà chức trách Ấn Độ không đề cập đến việc phía Trung Quốc có thương vong hay không, song khẳng định các quan chức quân đội hai bên đang nhóm họp để tìm giải pháp cho sự cố.

Tại một cuộc họp báo thường kỳ hôm nay, 16/6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cáo buộc, trong sự cố ngày 15/6, binh lính Ấn Độ đã vi phạm nghiêm trọng các thỏa thuận và hai lần vượt biên trái phép, khiêu khích cũng như tấn công lực lượng Trung Quốc, dẫn đến xung đột giữa hai bên.

Đại diện Trung Quốc kêu gọi phía Ấn Độ tuân thủ nghiêm các thỏa thuận song phương, kiểm soát chặt binh lính ở tiền tuyến, không cho quân vượt qua đường phân ranh hay "khuấy đảo rắc rối hoặc có những hành động đơn phương làm phức tạp tình hình". Bắc Kinh cũng cam kết ủng hộ việc giải quyết xung đột thông qua đối thoại, thấu hiểu và nỗ lực xoa dịu tình hình, duy trì yên bình ở khu vực biên giới.

Ấn Độ và Trung Quốc có chung đường biên giới dài khoảng 4.000km. Hai nước láng giềng này thỉnh thoảng vẫn xảy ra xung đột về chủ quyền lãnh thổ, dù đã tiến hành nhiều cuộc đàm phán nhằm giải quyết các tranh chấp. Căng thẳng leo thang ở khu vực dãy Himalaya kể từ cuối tháng trước khi New Delhi và Bắc Kinh cáo buộc lẫn nhau xâm phạm đường phân ranh thực tế (LAC) chia tách giữa hai nước.

Trong hơn 5 tuần qua, quân đội Trung Quốc và Ấn Độ liên tục có nhiều vụ đụng độ ở Pangong Tso, thung lũng Galwan, Demchok và Daulat Beg ở khu vực Đông Ladakh. Hôm 5/5, khoảng 250 binh sĩ hai nước đụng độ dữ dội ở khu vực hồ Pangong Tso và tiếp đó là ở đèo Naku La ngày 9/5. Các diễn biến mới đánh dấu giai đoạn xung đột lâu nhất giữa binh lính hai nước kể từ cuộc đối đầu 73 ngày ở Doklam năm 2017.

Nhiều binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ bị thương sau vụ đụng độ giữa lực lượng hai bên tại đèo Naku La, bang Sikkim của Ấn Độ hôm 9/5. Nguồn: India Today

Tuấn Anh

Căng thẳng leo thang, Trung Quốc, Ấn Độ dồn quân tới biên giới chung

Căng thẳng leo thang, Trung Quốc, Ấn Độ dồn quân tới biên giới chung

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và New Delhi tại 'nóc nhà thế giới' đã leo thang, với Trung Quốc bị cáo buộc chuyển hàng nghìn quân tới lãnh thổ tranh chấp và mở rộng một căn cứ không quân trong vùng.

Trung Quốc-Ấn Độ đồng thuận giải quyết tranh chấp biên giới

Trung Quốc-Ấn Độ đồng thuận giải quyết tranh chấp biên giới

Chính quyền Bắc Kinh cho biết, hai bên Trung-Ấn đang tiến hành những giải pháp làm dịu tinh hình căng thẳng biên giới dựa trên sự đồng thuận.