Phần lớn các ủy viên hội đồng Palm Beach chia sẻ với tờ South Florida Sun Sentinel tuần trước rằng, họ sẽ không ủng hộ việc đổi tên sân bay quốc tế Palm Beach theo tên ông Trump.

{keywords}
Ông Trump trong một lần hạ cánh ở sân bay quốc tế Palm Beach. Ảnh: SCMP

Cựu tổng thống được cho là đã bày tỏ mong muốn một ngày nào đó sẽ có một sân bay mang tên ông. Christian Ziegler, Phó Chủ tịch đảng Cộng hòa tại Florida mới đây đã đề xuất chọn sân bay quốc tế Palm Beach để thực hiện ý nguyện của ông Trump, với lí do ông đã tới sân bay nhiều lần trong các chuyến đi đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình tại hạt Palm Beach.

Ủy viên Melissa McKinlay giải thích, bà phản đối việc đổi tên sân bay vì "khi mọi người nghe thấy [Palm Beach], họ mường tượng ra các bãi biển, các môn thể thao cưỡi ngựa và trong một số trường hợp là các đóng góp nông nghiệp" của địa phương. Theo quan chức này, tên ông Trump "phù hợp đặt cho các sân golf của ông ấy hơn là sân bay của Palm Beach". Bà nhấn mạnh, ông Ziegler, ủy viên hạt Sarasota nên chú tâm vào việc tái đặt tên cho các cơ sở thuộc địa phương của mình, thay vì ở hạt khác.

Bà McKinlay nằm trong số 5/7 ủy viên Palm Beach công khai phản đối việc dùng tên cựu tổng thống đặt cho sân bay. Sự bác bỏ này có thể phản ánh khó khăn ông Trump có thể phải đối mặt khi muốn gắn tên vào các tòa nhà, con đường hoặc trường học ở Nam Florida, nơi nhiều khu vực vẫn nghiêng về ủng hộ đảng Dân chủ.

Hạ nghị sĩ Anthony Sabatini ngày 19/1 từng đề xuất đổi tên đường cao tốc US 27, chạy từ Miami tới  phía bắc Tallahassee qua Florida nhằm vinh danh ông Trump. Song cho đến nay, không có thêm đề xuất tương tự nào ở Nam Florida.

Theo AP, các tổng thống trước đây trước đây từng được vinh danh ở Florida. Ví dụ, tên của Barack Obama đã được đặt cho những con đường ở các hạt Palm Beach, Broward và Miami-Dade. George H. W. Bush cũng có con đường mang tên ông ở Delray Beach, trong khi tên của Ronald Reagan được gắn cho đường Turnpike và một trường trung học ở Miami-Dade.

Robert Watson, giáo sư thuộc Đại học Lynn và cũng là sử gia về các tổng thống cho hay, các quyết định đổi tên nói trên không gây ra nhiều tranh cãi, một phần vì các thành phố thường đợi một vài năm sau khi tổng thống rời nhiệm sở mới làm việc đó.

"Sau vài năm, các tranh cãi và cảm xúc đã lắng xuống nên đó không phải là vấn đề lớn", ông Watson nói. Song, học giả này tin, với tính cách của ông Trump, các tranh cãi liên quan đến ông cũng như sự phân cực chính trị ngày tăng của nước Mỹ có thể khiến khoảng thời gian xoa dịu này không có mấy tác dụng.

Tuấn Anh

Thượng viện Mỹ 'chốt' ngày bắt đầu xử luận tội ông Trump

Thượng viện Mỹ 'chốt' ngày bắt đầu xử luận tội ông Trump

Lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer tuyên bố, từ 8/2 cơ quan lập pháp này bắt đầu mở phiên xử luận tội cựu Tổng thống Donald Trump về cáo buộc kích động bạo loạn trên Đồi Capitol.

Vì sao nỗ lực lật kết quả bầu cử lần chót của ông Trump thất bại?

Vì sao nỗ lực lật kết quả bầu cử lần chót của ông Trump thất bại?

Cựu Tổng thống Donald Trump đã cân nhắc thay thế quyền Bộ trưởng Tư pháp bằng một quan chức sẵn sàng theo đuổi tuyên bố bầu cử có gian lận của ông.