Tổng cộng 11 máy bay thương mại thông báo đã bị tia laser chĩa vào đêm ngày 15/7 khi họ bay qua bầu trời New Jersey.

TIN BÀI KHÁC:

CNN đưa tin, đây là đợt mới nhất trong số vụ việc nguy hiểm như vậy trên bầu trời Mỹ.

{keywords}
Tổng thống Obama đã ký luật coi chĩa laser vào máy bay là một tội liên bang.

Không có dấu hiệu nào cho thấy 11 vụ mà Cơ quan Quản lý Hàng không liên bang Mỹ (FAA) công bố hôm 16/7 này dẫn đến bất cứ trường hợp tai nạn hay bị thương nào, cả trên không và trên bộ. Tuy nhiên, chúng cho thấy một xu hướng báo động: ngày càng có nhiều người chĩa laser cầm tay vào máy bay bay ngang qua - gây nguy hiểm cho phi hành đoàn và hành khách.

Khoảng một nửa vụ việc được FAA công bố là ở sát Sân bay quốc tế Newark Liberty. Các vụ còn lại xảy ra ở một số nơi thuộc New Jersey - từ Robbinsville, gần ranh giới với Pennsylvania, tới Ocean City, bờ biển Đại Tây Dương ở góc đông nam của bang.

"Các vụ việc đang được điều tra", CNN dẫn lời Ron Marisco, phát ngôn viên của Cơ quan Quản lý Cảng New York và New Jersey - đơn vị vận hành sân bay Newark - cho biết.

Các vụ "tấn công" bằng laser như vậy là chưa từng có tiền lệ và chúng đang gia tăng, bởi thanh laser cầm tay ngày càng trở nên phổ biến. Theo FAA, có tổng cộng 3.894 vụ việc như vậy được thông báo trong năm 2014 trong khi hồi năm 2005 chỉ có 283 vụ.

Tính trung bình có 10,5 vụ mỗi ngày nhưng đó là trên toàn nước Mỹ. Vì vậy con số 11 vụ trên bầu trời New Jersey chỉ trong một đêm là chưa từng có.

Chính phủ Mỹ hiện đang cố gắng ngăn chặn những hành động như vậy bất kể chủ ý hay không. Tổng thống Barack Obama đã ký một điều luật năm 2012 quy định việc chĩa thanh laser vào máy bay là một tội liên bang.

Thanh Hảo