Quân đội Myanmar và các lực lượng cứu hộ đã được huy động đến để trợ giúp các khu vực bị lũ lụt hoành hành, sau khi nước dâng cao từ những cơn mưa gió mùa, khiến người dân phải sơ tán bằng ghe thuyền. Ngoài ra, lở đất đã giết chết ít nhất 52 người.

{keywords}
Người dân sơ tán trong nước lũ dâng cao tại Myanmar.

Hôm 9/8, một trận lở đất nghiêm trọng đã xảy ra ở Mon. Cho đến hôm 11/8, hàng trăm binh sĩ, lính cứu hỏa và nhân viên cứu hộ địa phương vẫn đang kéo các thi thể nạn nhân và phương tiện ra khỏi các vũng lầy ở thị trấn Paung.

“Con số người thiệt mạng mới nhất từ vụ lở đất tại bang Mon là 52 người”, Chuẩn tướng Zaw Min Tun cho biết hôm 12/8.

Mưa lớn đã đổ xuống các khu vực khác ở các bang Mon, Karen và Kachin, làm ngập lụt đường xá và phá hủy nhiều cây cầu. Tuy nhiên, các nỗ lực cứu hộ phần lớn đang tập trung ở bang Mon, do đây là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Các hình ảnh được máy bay không người lái ghi lại chỉ cho thấy các nóc nhà, cành cây và các chảo vệ tinh ngoi lên từ nước lũ mênh mông. Các gia đình đã sơ tán từ sớm 11/8, gói ghém tài sản lên các ghe thuyền, sau đó chèo thuyền hoặc bơi về hướng đất cao hơn.

Nhiều người dân cho biết đây là trận lũ lụt nặng nề nhất mà họ từng trải qua. Nước lũ đã nhấn chìm hơn 4.000 căn nhà tại bang Mon, buộc 25.000 người dân phải sơ tán và nương náu ở các ngôi đền và chùa.

Mỗi năm, mưa gió mùa đều hoành hành ở Myanmar và các nước khác ở Đông Nam Á, nhấn chìm nhà cửa, buộc người dân phải sơ tán.

Cuối tuần qua, một cơn bão lớn cũng đã tàn phá miền nam Trung Quốc, giết chết ít nhất 33 người. Trong số người chết, có 23 người thiệt mạng khi đất sạt lở chặn ngang một nhánh sông và nuốt trọn một ngôi làng ở Yongjia.

Anh Thư