Những hàng dài lao động di cư với một số người không đeo khẩu trang đã chờ hàng giờ tại các cửa khẩu giữa Ba Lan và Ukraina hôm 27/3, nhiều tiếng đồng hồ trước khi lệnh phong tỏa chống Covid-19 của Kiev chính thức có hiệu lực.

Phóng viên hãng tin Ruptly đã ghi lại được những gì đang diễn ra tại cửa khẩu Lublin Voivodeship ở Dorohusk, Ba Lan, làm dấy lên nhiều lo ngại về nguy cơ lây truyền mầm bệnh nguy hiểm ở nơi tụ tập quá đông người.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Ảnh: Twitter

Cảnh tương tự cũng diễn ra tại nhiều cửa khẩu khác của Ba Lan. Các bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy đám đông người di cư chen chúc nhau, trái ngược với các khuyến cáo của chính phủ các nước về "giãn cách cộng đồng" để ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới.

{keywords}
 
{keywords}
Ảnh: Twitter

Tình hình cửa khẩu Korczowa ở vùng Subcarpathian Voivodeship cũng rất căng thẳng. 

{keywords}
Dòng người di cư Ukraina ùn ùn kéo về các cửa khẩu Ba Lan chờ hồi hương. Ảnh: Reuters
{keywords}
Đám đông chen chúc đứng đợi ở cửa khẩu Korczowa. Ảnh: Gazeta Wyborcza

Tính tới 14h ngày 27/3 (theo giờ địa phương), khoảng 3.500 người đã xếp hàng chờ vượt qua biên giới sang đất Ukraina. Ước tính, việc kiểm tra xuất nhập cảnh đối với toàn bộ số người này mất tới 15 giờ, ám chỉ một phần trong số họ sẽ bị kẹt lại khi trang web của Đại sứ quán Ba Lan bị sập vì quá tải như tờ Gazeta Wyborcza đưa tin.

Tuy nhiên, các quan chức Ukraina quả quyết với những người đồng cấp Ba Lan rằng, họ sẽ tiếp nhận các công dân ngay cả sau khi sau chính thức đóng cửa biên giới.

Các quốc gia châu Âu đang lần lượt đóng cửa biên giới nhằm khống chế dịch Covid-19. Tính đến hết ngày 27/3, Ukraina ghi nhận 226 ca dương tính với virus corona chủng mới với 5 người đã tử vong. Tổng số ca nhiễm ở Ba Lan là 1.389 người với 16 trường hợp trong số đã tử vong.

Sau khi công bố kế hoạch đóng cửa biên giới từ tối 27/3, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã lên tiếng cảm ơn những công dân nước này đáp lời kêu gọi hồi hương của ông cách đây 2 tuần và khoảng 80.000 người đã được Kiev cho sơ tán về nước bằng máy bay, tàu hỏa và xe khách. Có tới hàng triệu người Ukraina đã di cư đến Ba Lan và xa hơn về phía tây để làm ăn, sinh sống sau cuộc đảo chính ở Kiev năm 2014.

Tuấn Anh