Reuters đưa tin, hàng nghìn biểu tình hôm 13/2 đã kéo về trung tâm tài chính Yangon, đổ ra các đường phố ở thủ đô Naypyitaw, thành phố lớn thứ hai đất nước Mandalay và nhiều tỉnh thành phố khác trên khắp đất nước Myanmar. Họ mang theo các biểu ngữ phản đối binh biến, đòi trả tự do cho các quan chức dân sự và phản đối các vụ bắt giữ người chống đối.

{keywords}
Cảnh sát bắt giữ một người tham gia biểu tình phản đối cuộc đảo chính của quân đội ở Mawlamyine, Myanmar ngày 12/2. Ảnh: Reuters

Phần lớn các cuộc tuần hành đều diễn ra trong hòa bình dù trước đó một ngày đã xảy ra đụng độ giữa những người tham gia biểu tình và cảnh sát, khiến 3 người bị thương.

Liên Hợp Quốc hôm 12/2 thống kê, hơn 350 người, kể cả các quan chức, nhà sư và người biểu tình đã bị bắt giữ kể từ sau khi quân đội tiến hành đảo chính ngày 1/2, giành quyền kiểm soát chính phủ và bắt giam Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi cũng như Tổng thống Win Myint.

Dù Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing khẳng định sẽ tiến hành cuộc bỏ phiếu mới thay thế cho cuộc tổng tuyển cử bị quân đội cáo buộc có gian lận hồi tháng 11 năm ngoái, đồng thời cam kết sẽ trao quyền lực cho đảng giành chiến thắng nhưng những người chống đối vẫn tiếp tục xuống đường biểu tình.

Hôm 8/2, quân đội tuyên bố thiết quân luật tại các thành phố lớn sau khi biểu tình tiếp diễn sang ngày thứ 3. Các thành phố lớn đã áp lệnh giới nghiêm ban đêm và cấm tụ tập quá 5 người.

Theo Reuters, các cuộc biểu tình lớn nhất cho đến nay ở Myanmar diễn ra sau khi Mỹ ngày 11/2 công bố các biện pháp trừng phạt nhằm vào các tướng lĩnh cầm đầu cuộc chính biến tại quốc gia Đông Nam Á. Các nhà lập pháp thuộc Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi các quốc gia thành viên có hành động tượng tự, trong khi Anh tuyên bố đang cân nhắc trừng phạt những người lãnh đạo đảo chính ở Myanmar.

Những người ủng hộ đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi hoan nghênh lệnh trừng phạt của Mỹ nhưng cho rằng Washington và phương Tây cần có hành động cứng rắn hơn.

Dưới đây là những hình ảnh về các cuộc biểu tình rầm rộ phản đối chính biến đang diễn ra ở Myanmar:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Tuấn Anh

Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt các tướng lĩnh quân đội Myanmar

Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt các tướng lĩnh quân đội Myanmar

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 10/2 tuyên bố đã thông qua lệnh hành pháp về các biện pháp trừng phạt mới đối với những người đứng sau cuộc chính biến ở Myanmar.

Biểu tình tái diễn ở Myanmar, quân đội đột kích trụ sở đảng NLD

Biểu tình tái diễn ở Myanmar, quân đội đột kích trụ sở đảng NLD

Người biểu tình đã trở lại đường phố Myanmar hôm nay (10/2), trong khi quân đội nước này tối qua bất ngờ đột kích trụ sở đảng Liên minh quốc gia vì Dân chủ (NLD).