“Sự kỳ vọng của chúng tôi về việc đối thoại với Mỹ đang dần biến mất và chúng tôi buộc phải kiểm tra lại các biện pháp chúng tôi đã thực hiện cho đến nay. Chúng tôi rất tò mò về những gì đã diễn ra sau những nhận xét thiếu suy nghĩ của nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ, và chúng tôi sẽ xem ông ta đã tính toán những gì. Phía Mỹ không nên tiếp tục thử lòng kiên nhẫn của chúng tôi bằng những nhận xét gây khó chịu như vậy, nếu họ không muốn phải hối hận về sau”, bà Choe nói.

{keywords}
Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-Hui. Ảnh: AP

Phát biểu trên của bà Choe là nhằm vào những phát ngôn của Ngoại trưởng Pompeo hôm 27/8 khi ông nói chính quyền Trump đã nhận ra rằng “cách hành xử bất hảo của phía Triều Tiên không thể bỏ qua”.

“Chính quyền Mỹ không giả vờ khi Iran là nhân tố chịu trách nhiệm ở Trung Đông. Chúng tôi chỉ ra những hành vi xấu của Trung Quốc trong thương mại và trong lĩnh vực an ninh quốc gia. Chúng tôi nhận ra rằng cách hành xử bất hảo của phía Triều Tiên không thể bỏ qua”, tờ SCMP trích dẫn phát biểu ông Pompeo hôm 27/8 cho biết.

Các cuộc đàm phán hạt nhân bị đình trệ từ tháng 2/2019, khi phía Mỹ từ chối dỡ bỏ các lệnh trừng phạt lên Triều Tiên, để đổi lấy việc Bình Nhưỡng từ bỏ một phần chương trình hạt nhân của nước này. Phía Bình Nhưỡng liên tục yêu cầu Washington phải loại ông Pompeo khỏi các cuộc đàm phán hạt nhân, bởi Ngoại trưởng Mỹ luôn duy trì một lập trường cứng rắn về các biện pháp trừng phạt lên Triều Tiên.

Tuấn Trần