Tại hội nghị thường niên đang diễn ra ở Dubai, đại diện của các quốc gia thành viên Tổ chức cảnh sát quốc tế (Interpol) đã chính thức bỏ phiếu bầu chọn ông Kim Jong Yang, người Hàn Quốc làm lãnh đạo tổ chức này.

Thêm bằng chứng MH370 trong rừng Campuchia

Nhà Trắng lùi bước trong cuộc chiến với CNN

Theo CNN, Interpol vừa chính thức công bố thông tin trên Twitter. Trước khi chính thức được bổ nhiệm làm giám đốc Interpol cho nhiệm kỳ 2 năm tới, ông Kim đã giữ chức quyền lãnh đạo tổ chức này từ tháng 10.

{keywords}
Tân giám đốc Interpol Kim Jong Yang. Ảnh: AP

Quan chức người Hàn trở thành quyền giám đốc Interpol cách đây gần 1 tháng, sau khi giám đốc tổ chức này khi đó - ông Mạnh Hoành Vĩ mất tích lúc trở về quê nhà Trung Quốc. Bắc Kinh về sau thông báo, ông Mạnh bị nhà chức trách Trung Quốc bắt giữ để phục vụ điều tra tham nhũng và các vi phạm khác. Ông Mạnh cũng nộp đơn từ chức tiếp sau đó.

Trước cuộc bỏ phiếu của đại hội đồng Interpol ngày hôm nay, 21/11, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố, Washington ủng hộ ông Kim. "Chúng tôi khuyến khích tất cả quốc gia và tổ chức là thành viên của Interpol cũng như thượng tôn pháp luật, chọn ra một lãnh đạo uy tín, chính trực, đại diện cho một trong những cơ quan hành pháp quan trọng nhất thế giới. Chúng tôi tin rằng ông Kim sẽ là người như vậy", ông Pompeo nhấn mạnh.

Tân lãnh đạo Interpol Kim Jong Yang sinh năm 1961 và từng giữ chức cảnh sát trưởng tỉnh Gyeonggi của Hàn Quốc từ năm 2014 đến năm 2015. Ông đã được bầu chọn làm Phó giám đốc đại diện cho châu Á, trong Ủy ban điều hành Interpol nhiệm kỳ 2015 - 2018.

Trong cuộc chạy đua giành ghế lãnh đạo Interpol, ông Kim đã giành được sự ủng hộ của Mỹ, dù đối thủ Alexander Prokopchuk, cựu quan chức Bộ Nội vụ Nga được Điện Kremlin hậu thuẫn được coi là ứng viên sáng giá hơn.

Trước đó, một số nghị sĩ Mỹ đã vận động chính quyền của Tổng thống Donald Trump chống lại ứng viên Prokopchuk, với lí do Moscow đang đang lợi dụng Interpol để trả đũa những nhân vật đối lập chính trị. Nhà chức trách Nga đã thẳng thừng bác bỏ các cáo buộc của Mỹ và tố cáo Washington đang can thiệp vào tiến trình bỏ phiếu của Interpol.

Tuấn Anh 

Đối đầu với Nga, Mỹ ủng hộ người Hàn làm lãnh đạo Interpol

Đối đầu với Nga, Mỹ ủng hộ người Hàn làm lãnh đạo Interpol

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố, nước này ủng hộ ông Kim Jong Yang, người Hàn Quốc làm lãnh đạo tổ chức cảnh sát quốc tế Interpol.

Thế giới 24h: Nga tố Mỹ 'thọc gậy' vào Interpol

Thế giới 24h: Nga tố Mỹ 'thọc gậy' vào Interpol

Kremlin tuyên bố, việc một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ công khai phản đối ứng viên Nga đứng đầu tổ chức cảnh sát quốc tế (Interpol) chính là can thiệp bầu cử.

Đường thăng tiến và cú 'ngã ngựa' của cựu Giám đốc Interpol

Đường thăng tiến và cú 'ngã ngựa' của cựu Giám đốc Interpol

Ông Mạnh Hoành Vĩ, Giám đốc Interpol đầu tiên là người Trung Quốc, hiện đang bị giam giữ sau khi về nước hồi cuối tháng 9.