Theo dữ liệu theo dấu hàng hải, tàu Stena Impero trên đường đến Ảrập Xêút nhưng rời khỏi các hải trình quốc tế và hướng về phía bắc tới đảo Qeshm của Iran. Các nguồn tin Iran mô tả tàu dầu này đã tắt thiết bị theo dấu và phớt lờ cảnh báo.

{keywords}
Hình ảnh máy bay không người lái của IRGC ghi lại được về vụ bắt giữ tàu Stena Impero. (Ảnh: IRGC)

"Lý do bắt giữ tàu dầu Anh là tàu không tuân thủ các tuyến đường biển ở Eo Hormuz, tắt hệ thống nhận dạng tự động (AIS), làm ô nhiễm hải phận quốc tế và không chú ý đến cảnh báo của Iran", nguồn tin cho biết.

Stena Impero có trọng tải 30.000 tấn, thuộc sở hữu của Stena Bulk và đang hướng đến cảng Al Jubail của Ảrập Xêút.

Stena ra thông cáo xác nhận Stena Impero "bị trực thăng và các tàu nhỏ không xác định danh tính tiếp cận trong quá trình đi qua Eo Hormuz trong khi tàu đang ở hải phận quốc tế". Công ty cho biết "hiện không thể liên lạc với con tàu vốn đang hướng về phía bắc tới Iran".

Sau đó trong cùng ngày, một tàu khác thuộc sở hữu của một công ty Anh mang cờ Liberia cũng thình lình rời khỏi hải trình đi Ảrập Xêút và hướng tới đất Iran. Lần này, Tehran chưa xác nhận chính thức.

{keywords}
Tàu Stena Impero. (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt xác nhận hai con tàu đã bị các cơ quan Iran bắt giữ ở Eo Hormuz.

"Tôi vô cùng lo lắng về việc các nhà chức trách Iran bắt giữ 2 tàu ở Eo biển Hormuz", ông Hunt nói với các phóng viên và cho biết sẽ sớm dự một cuộc họp khẩn của Nội các để tìm kiếm cách thức "nhanh chóng đảm bảo tự do cho hai con tàu".

"Các vụ bắt giữ này là không thể chấp nhận được. Điều quan trọng là tự do hàng hải được duy trì và mọi tàu thuyền đều có thể di chuyển an toàn và tự do trong khu vực", ông Hunt nhấn mạnh thêm.

Ngoại trưởng Hunt khẳng định không có công dân Anh nào trên tàu và "đại sứ Anh ở Tehran đang liên lạc với Bộ Ngoại giao Iran để giải quyết tình hình và chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác quốc tế".

{keywords}
Ảnh chụp màn hình của MarineTraffic.com (RT)

Phía Nhà Trắng cũng lập tức lên án "bạo lực leo thang" bởi chính quyền Iran. Tổng thống Donald Trump cam kết sẽ bàn bạc với Anh.

"Chúng tôi đã biết thông tin các lực lượng Iran đã bắt một tàu dầu Anh. Đây là lần thứ 2 trong vòng một tuần Anh trở thành mục tiêu của bạo lực leo thang bởi chế độ Iran", phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng Garret Marquis nói.

Tổng thống Trump cũng được yêu cầu trực tiếp bình luận về vụ Iran bắt giữ Stena Impero. Ông từ chối trả lời liệu vụ việc có "vượt ranh giới" và cách thức Mỹ phản ứng. 

Nhà lãnh đạo Mỹ mô tả Iran là "không gì ngoài rắc rối" và cho rằng vụ việc chứng tỏ ông "đã đúng về Iran". Ông cũng đề cập đến những thông tin chưa được xác định về vụ Iran bắt tàu dầu thứ 2 của Anh.

Thanh Hảo