Trên đây là cảnh báo từ cố vấn của nhà lãnh đạo tối cao Iran.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Theo hãng tin RT, trao đổi với hãng thông tấn Fars của Iran, Thiếu tướng Yahya Rahim Safavi, phụ tá và là cố vấn của Lãnh đạo tối cao Ali Ali Khamenei, nói rằng giới chức Mỹ sẽ không lao vào chiến tranh chống lại Iran nếu họ quan tâm đến sự thịnh vượng kinh tế của đất nước mình.

Theo ông Safavi, người từng đứng đầu lực lượng Cận vệ Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Mỹ muốn phát động "cuộc chiến kinh tế và tâm lý" chống Iran, và Washington biết rõ sẽ có "những cái giá rất lớn" nếu một cuộc xung đột toàn diện nổ ra.

Trước đó, Lầu Năm Góc thông báo kế hoạch triển khai lính thủy đánh bộ và các hệ thống tên lửa phòng không Patriot tới gia nhập nhóm tác chiến tàu sân bay đang hoạt động gần Vịnh Ba Tư. Tehran coi nhẹ sự tăng cường hiện diện quân sự của Mỹ gần biên giới Iran nhưng tuyên bố sẽ đáp trả nếu bị tấn công.

Tháng trước, Iran đã từ bỏ một phần các cam kết trong thỏa thuận năm 2015 về chương trình hạt nhân của nước này, còn được gọi là JCPOA. Quyết định được đưa ra sau khi Mỹ rút khỏi JCPOA và tái áp đặt một số vòng cấm vận lên nước Cộng hòa Hồi giáo.

Thanh Hảo