Phát biểu hôm 14/8, Tổng thống Rouhani nhấn mạnh không cần thiết phải "thu hút các lực lượng nước ngoài tới duy trì an ninh ở Vùng Vịnh" vì chính quốc gia trong khu vực có thể tự làm được điều đó.

{keywords}
 Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: The National

Theo ông Rouhani, các nước Vùng Vịnh cần phải cam kết "đối thoại và thống nhất" để đảm bảo an ninh khu vực và chứng minh các hành động của Mỹ ở đây là vô tác dụng. Lãnh đạo Tehran cũng chỉ trích chiến dịch tuyên truyền về một liên minh mới của Mỹ ở Vịnh Ba Tư và Vịnh Oman là "hời hợt và thiếu kinh nghiệm", đồng thời lên án Israel vì tích cực tham gia vào hoạt động này.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tuyên bố Nhà Trắng đã thất bại trong kế hoạch tạo lập một liên minh hải quân chống Tehran ở Vịnh Ba Tư, vì các nước mà Washington coi là bạn bè đều từ chối điều đó.

Theo Sputnik, nhận định của ông Zarif được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Anh Ben Wallace cuối tuần trước thông báo rằng London sẽ gia nhập liên minh hàng hải do Mỹ dẫn đầu. Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas tái khẳng định, quốc gia của ông không sẵn lòng tham gia sứ mệnh do Mỹ dẫn đầu mà muốn Liên minh châu Âu (EU) đứng ra chủ trì sứ mệnh.

Nhà ngoại giao hàng đầu Iran cáo buộc Mỹ phải chịu trách nhiệm cho những căng thẳng ở Vùng Vịnh. Trong một thông điệp đăng tải sau đó trên Twitter, ông Zarif cho rằng bất kỳ sự hiện diện nào của lực lượng nước ngoài trong khu vực đều là nguồn cơn gây bất ổn. Quan chức này cảnh báo, Tehran sẽ không ngại ngần hành động để bảo vệ an ninh của đất nước.

Tuấn Anh