Trước đó, giới chức ở Tehran cũng đã ngụ ý một lời đề nghị như vậy khi miêu tả việc lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắt tàu dầu Stena Impero là để "trả đũa" việc Anh bắt tàu Grace 1 của Iran trước đó. Phía Anh tuyên bố số phận tàu Grace 1 hiện do hệ thống tòa án Gibraltar quyết định.

{keywords}
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Ảnh: Reuters)  

Theo Telegraph, trong bài phát biểu tại cuộc họp nội các hàng tuần ngày 24/7, Tổng thống Rouhanni nói rằng Iran không muốn tiếp tục "căng thẳng với một số nước châu Âu". Ông cũng ám chỉ việc xuống thang tiềm tàng giữa Iran với Mỹ.

"Tất nhiên, có những nước giữ vai trò hòa giải, và có những trao đổi qua lại… và mọi người nên biết chúng ta sẽ không bao giờ bỏ lỡ cơ hội đàm phán", Tổng thống Rouhani phát biểu tại cuộc họp, theo thông tin trên trang web chính thức của chính phủ Iran.

Xung đột giữa Washington và Tehran bắt đầu từ năm 2018 khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà Iran ký với các cường quốc thế giới, đồng thời áp đặt cấm vận lên nước Cộng hòa Hồi giáo. Theo thỏa thuận, Mỹ và các bên tham gia ký kết, trong đó có Anh, đồng ý nới lỏng cấm vận cho Iran để đổi lấy việc Tehran dừng phần lớn chương trình hạt nhân của mình. Dù phía Iran liên tục phủ nhận, một số nước vẫn nghi ngờ Iran đang theo đuổi tham vọng phát triển vũ khí nguyên tử.

Mô tả thỏa thuận 2015 là "thảm họa" của chính quyền tiền nhiệm Barack Obama, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ buộc Iran phải ký một thỏa thuận mới với những điều khoản khắt khe hơn nhiều. Iran trả đũa bằng cách bỏ bớt các cam kết và từng bước phục hồi chương trình năng lượng hạt nhân, khẳng định sẽ quay trở lại tuân thủ thỏa thuận nếu Mỹ làm tương tự.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei mới đây cho rằng đàm phán với Mỹ chỉ là một "cái bẫy", thậm chí là "thuốc độc". Tuy nhiên, ngày 24/7, ông Rouhani gợi ý Iran sẵn sàng tái mở cửa đàm phán với Washington nếu Mỹ dỡ bỏ cấm vận.

"Nếu bên kia có hành động đúng và cân bằng, và một sự ngừng bắn trong thương chiến được công bố, thì sẽ có một cơ hội đối thoại với nhau và đi đến phần kết", ông Rouhani nói.

Thanh Hảo