{keywords}
 

Hãng tin CNN dẫn thông báo ngày 20/7 của Cơ quan Điều tra an toàn hàng không dân dụng Pháp (BEA) cho hay, sự việc xảy ra vào ngày 20/7/2020 giữa một máy bay Boeing 787 của hãng United Airlines đi từ Newark (Mỹ) với một chiếc Airbus A320 của hãng EasyJet đang chuẩn bị cất cánh để tới Malaga, Tây Ban Nha.

Khi đó, các máy bay đang cất cánh từ đường băng 09R và hạ cánh ở 09L, nhưng kiểm soát viên không lưu lại cho phép máy bay của United Airlines hạ cánh ở 09R, báo cáo cho biết.

Phi hành đoàn của chiếc Boeing đã tìm cách xác nhận lại đường băng, nhưng kiểm soát viên không lưu không kiểm tra thông tin phản hồi của chiếc Boeing và vẫn thông báo cho chiếc Airbus chuẩn bị cất cánh từ đường băng 09R.

Vào thời điểm đó, máy bay của United Airlines vẫn xếp hàng chờ hạ cánh ở đường băng 09L nên các phi công bắt đầu chuyển hướng. Cùng lúc đó, phi hành đoàn của máy bay EasyJet hỏi kiểm soát viên không lưu tại sao máy bay của United Airlines lại đang hạ cánh ở 09R và cảnh báo về một vụ va chạm có thể xảy ra.

Vào thời điểm tránh nhau, hai máy bay chỉ cách nhau khoảng 90m.

Theo các báo cáo, kiểm soát viên không lưu không có tầm nhìn trực tiếp với các đường băng 09 do thiết bị quay mặt về hướng đó dường như bị hỏng và cô này đang làm việc ở một màn hình khác.

BEA cũng chỉ ra một loạt yếu tố khác, góp phần vào sự cố trên.

Hoài Linh

Rơi máy bay ở Thụy Điển, nhiều người tử nạn

Rơi máy bay ở Thụy Điển, nhiều người tử nạn

Giới chức Thụy Điển cho biết, chiếc máy bay trên gặp nạn khi vừa cất cánh ở ngoại ô thành phố Orebro.