Triều Tiên đã đổ lỗi cho Malaysia về cái chết của một công dân nước này vào đầu tuần trước đồng thời cáo buộc Kuala Lumpur có "thái độ không thiện chí" và làm theo một kịch bản do Hàn Quốc dựng lên.


Malaysia ban đầu thông báo với Triều Tiên rằng người mang hộ chiếu ngoại giao đã đột tử vì đau tim tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm 23/2 đưa tin.

{keywords}
Một người dân Hàn Quốc theo dõi thông tin về vụ sát hại ông Kim Jong Nam trên màn hình lớn tại một nhà ga ở Seoul hôm 14/2. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, KCNA dẫn lời phát ngôn viên của một ủy ban nhà nước nói rằng Malaysia đã nhanh chóng thay đổi lập trường và bắt đầu khiến vấn đề trở nên phức tạp hơn sau khi xuất hiện những thông tin tại Hàn Quốc cho rằng người đàn ông này chết vì bị hạ độc.

"Điều gây chú ý hơn cả là việc những hành động không công bằng từ phía Malaysia diễn ra trùng khớp với thời điểm chính quyền Hàn Quốc phát đi những luận điệu chống Triều Tiên", KCNA tuyên bố.

Trong bản tin chính thức đầu tiên về vụ việc, KCNA không nêu danh tính nạn nhân tử vong là Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un mà chỉ nhắc tới người này là "một công dân Triều Tiên".

"Bên phải chịu trách nhiệm lớn nhất là chính quyền Malaysia bởi công dân Triều Tiên chết trên đất của họ", KCNA nhấn mạnh.

Ngoài ra, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên cũng cáo buộc Malaysia vi phạm luật quốc tế về việc khám nghiệm tử thi đối với một người mang hộ chiếu ngoại giao.

Trước đó, Malaysia đã từ chối yêu cầu trao trả trực tiếp thi thể của nạn nhân cho đại sứ quán Triều Tiên và nói rằng sẽ giao cho người nhà mặc dù cho tới nay vẫn chưa có ai tới để nhận diện.

Sầm Hoa

Một tháng Trump ở Nhà Trắng qua những con số

Một tháng Trump ở Nhà Trắng qua những con số

Từ lúc Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ cho đến tối ngày 20/2, tổng cộng 744 giờ đã trôi qua.

Trận chiến "làm rạng danh" cố vấn an ninh của Trump

Trận chiến "làm rạng danh" cố vấn an ninh của Trump

Việc tướng Lục quân Mỹ H.R. McMaster được Tổng thống Donald Trump được chọn làm cố vấn an ninh quốc gia Mỹ đã khiến nhiều ánh mắt tò mò đổ dồn vào quá khứ của ông này.

Cuộc sống 'ẩn dật' của nghi phạm Triều Tiên ở Malaysia

Cuộc sống 'ẩn dật' của nghi phạm Triều Tiên ở Malaysia

Nghi phạm Triều Tiên Ri Jong Chol bị bắt trong vụ giết ông Kim Jong Nam, anh trai lãnh đạo Kim Jong Un, đã sống ở Malaysia suốt hơn 3 năm qua.

Người được vợ Trump tìm đến lúc chồng bận

Người được vợ Trump tìm đến lúc chồng bận

Bạn tâm tình thân thiết nhất của đệ nhất phu nhân Melania Trump chỉ sống cách bà hai tòa nhà và đó là một người không ai biết tới.

Putin lên kế hoạch 'giải mã' Trump?

Putin lên kế hoạch 'giải mã' Trump?

Các quan chức Nga được cho là đang soạn hồ sơ tâm lý về Donald Trump cho Tổng thống Vladimir Putin.