Theo BBC, Thống tướng Min Aung Hlaing dự kiến sẽ đích thân dự hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại thủ đô Jakarta, Indonesia trong ngày hôm nay, 24/4.

{keywords}
Lãnh đạo quân đội Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing. Ảnh: Reuters

Quân đội Myanmar đã tiến hành lật đổ chính quyền dân sự và lên nắm quyền vào ngày 1/2, với lí do đảng của Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi đã để xảy ra gian lận trong cuộc tổng tuyển cử năm 2020. Kể từ đó, hơn 700 người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa người biểu tình chống chính biến với các lực lượng an ninh Myanmar.

Hội nghị tại Jakarta với sự tham dự của các nhà lãnh đạo và ngoại trưởng từ 10 nước thành viên ASEAN được coi là nỗ lực quốc tế đầu tiên nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Myanmar.

Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi phát biểu hôm 23/4 rằng, hội nghị phản ánh "quan ngại sâu sắc về tình hình ở Myanmar và quyết tâm của ASEAN trong việc giúp Myanmar thoát khỏi tình trạng phức tạp này". Bà Marsudi cũng bày tỏ hy vọng hội nghị sẽ đạt thỏa thuận về các bước hành động tốt cho người dân Myanmar.

Các nhà ngoại giao và quan chức chính phủ xin giấu tên tiết lộ, nhiều lãnh đạo ASEAN muốn Thống tướng Min Aung Hlaing cam kết kiềm chế các lực lượng an ninh dưới quyền. Người đứng đầu quân đội Myamar dự kiến sẽ có bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh của khu vực trước khi các cuộc thảo luận "thân mật" hơn với sự góp mặt của một số ít quan chức bắt đầu, theo 3 nguồn thạo tin.

Tuấn Anh

Thủ lĩnh phe phản đối chính biến ở Myanmar bị bắt giữ

Thủ lĩnh phe phản đối chính biến ở Myanmar bị bắt giữ

Một trong những người đứng đầu phe biểu tình phản đối chính biến ở Myanmar, Wai Moe Naing đã bị bắt giữ hôm 15/4.

Quân đội Myanmar bắt thêm các thành viên đảng của bà Aung San Suu Kyi

Quân đội Myanmar bắt thêm các thành viên đảng của bà Aung San Suu Kyi

Lực lượng an ninh Myanmar đã vây bắt 9 cá nhân đang chạy trốn chính quyền quân sự, bao gồm cả 3 nghị sĩ bị lật đổ thuộc đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi.