Theo trang tin của CNBC, WHO đang phải chịu áp lực ngày càng lớn trong những ngày gần đây từ giới chức Mỹ và châu Âu về việc điều tra lại nguồn gốc của virus corona.

Điều này buộc Tiến sĩ Mike Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình Khẩn cấp Y tế của WHO, hồi đầu tuần cho biết những cuộc trao đổi với các nước thành viên về giai đoạn điều tra thứ 2 sẽ tiếp tục trong những tuần tới.

Tuy nhiên, ông Mike Ryan cũng nói rằng cuộc điều tra về nguồn gốc Covid-19 “đang bị chính trị đầu độc”, đồng thời kêu gọi có sự tách bạch giữa chính trị và khoa học.

{keywords}
Mike Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình Khẩn cấp Y tế của WHO. Ảnh: Reuters

"Đặt WHO vào một vị trí như nó đã từng là một điều bất công đối với nền khoa học, và thẳng thắn mà nói, nó đặt chúng tôi, với tư cách một tổ chức, vào một vị trí không thể đưa ra câu trả lời mà thế giới mong muốn", Giám đốc Chương trình Khẩn cấp Y tế của WHO phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 28/5.

Giả thuyết cho rằng nguồn gốc dịch Covid-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm, từng bị xem như một “thuyết âm mưu”, đã được quan tâm trở lại trong những tuần gần đây. Phần lớn các cộng đồng tình báo của phương Tây tin rằng việc virus corona bắt nguồn từ phòng thí nghiệm hoặc từ động vật đều hợp lý như nhau.

Trong một tuyên bố bất thường hôm 27/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden yêu cầu cộng đồng tình báo nước này "cần nỗ lực gấp đôi việc thu thập và phân tích thông tin về nguồn gốc dịch Covid-19, và phải đưa ra kết luận cuối cùng sau 90 ngày".

Cùng ngày, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cho rằng việc chính trị hóa vấn đề sẽ cản trở các cuộc điều tra về nguồn gốc của virus corona. Trong một tuyên bố trên trang web chính thức, cơ quan này ủng hộ "một nghiên cứu toàn diện về tất cả số ca nhiễm Covid-19, và một cuộc điều tra kỹ lưỡng về các phòng thí nghiệm sinh học bí mật trên toàn cầu".

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Việt Anh 

Tình báo Mỹ nghi Covid-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm

Tình báo Mỹ nghi Covid-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm

Cộng đồng tình báo Mỹ hôm 27/5 thừa nhận các cơ quan của họ tin rằng có 2 giả thuyết liên quan đến nguồn gốc của dịch Covid-19.

Ông Biden ra lệnh cho tình báo Mỹ điều tra nguồn gốc Covid-19

Ông Biden ra lệnh cho tình báo Mỹ điều tra nguồn gốc Covid-19

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 26/5 cho biết, ông đã ra chỉ thị yêu cầu các cơ quan tình báo Mỹ tăng cường việc điều tra nguồn gốc dịch Covid-19.