"Dù biến thể Omicron dường như ít nghiêm trọng hơn Delta, đặc biệt ở những người đã được tiêm chủng, điều đó không có nghĩa nó nên được phân loại là nhẹ", hãng tin Reuters dẫn lời Tổng giám đốc WHO nói trong một cuộc họp báo.

Ông Tedros cũng cho biết, “giống như các biến thể trước đó, Omicron đang khiến nhiều người nhập viện và cướp đi sinh mạng của họ. Trên thực tế, cơn sóng thần các ca nhiễm là rất lớn và nhanh,  đang áp đảo các hệ thống y tế trên toàn cầu”, Tổng giám đốc WHO cảnh báo.

Gần 9,5 triệu ca nhiễm Covid-19 mới được báo cáo cho WHO trong tuần qua, tăng 71% so với tuần trước đó và là mức tăng kỷ lục. Ông Tedros cho rằng, con số này chưa phản ánh chính xác bởi sau các dịp lễ Giáng sinh, năm mới, số trường hợp xét nghiệm dương tính không được thống kê đầy đủ do nhiều hệ thống giám sát đang trở nên quá tải.

{keywords}
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters

Cũng trong bài phát biểu đầu tiên của năm 2022, ông Tedros lặp lại lời kêu gọi tăng cường phân phối vắc xin Covid-19 để giúp các nước nghèo tiêm chủng cho người dân của họ.

Theo Tổng giám đốc WHO, dựa trên tốc độ triển khai vắc xin ở thời điểm hiện tại, 109 quốc gia sẽ không đạt mục tiêu tiêm chủng đầy đủ cho 70% dân số của tổ chức này trước tháng 7 năm nay. “Sự bất bình đẳng về vắc xin đang cướp đi nhiều sinh mạng và việc làm, đồng thời làm suy yếu sự phục hồi kinh tế toàn cầu", ông cho biết.

Người đứng đầu WHO từng nhận định thế giới sẽ có đủ liều vắc xin Covid-19 vào năm 2022 để cung cấp cho toàn bộ người trưởng thành trên toàn cầu, nếu các nước giàu không tích trữ vắc xin để tiêm tăng cường cho người dân của mình.

>>> Cập nhật tình hình dịch Covid-19 mới nhất

Việt Anh

85% dân Indonesia có kháng thể, Thái nâng cấp cảnh báo Covid-19

85% dân Indonesia có kháng thể, Thái nâng cấp cảnh báo Covid-19

Hơn 85% dân số Indonesia đã có kháng thể chống virus corona, trong khi Thái Lan nâng cảnh báo Covid-19 lên mức 4 sau kỳ nghỉ lễ. 

Ấn Độ tiết lộ lí do không dùng thuốc trị Covid-19 của Merck & Co

Ấn Độ tiết lộ lí do không dùng thuốc trị Covid-19 của Merck & Co

Hội đồng Nghiên cứu y tế Ấn Độ (ICMR) thông báo, nước này sẽ không sử dụng thuốc trị Covid-19 của hãng dược Mỹ Merck & Co vì lo ngại về tính an toàn của sản phẩm.