Trên đây là lời cảnh báo của các nhà lãnh đạo thế giới, trong bối cảnh các nước đang vội vã sơ tán công dân khỏi Afghanistan sau khi Taliban giành quyền kiểm soát đất nước Nam Á vốn đang chịu cảnh hạn hán và kinh tế tê liệt này. 

{keywords}
Lính Mỹ và lính Anh giúp nhóm người Afghanistan vượt qua đám đông tuyệt vọng đang cố tiếp cận sân bay Kabul hôm 21/8. ARnhy: PA 

Trao đổi với tờ báo Observer, Mary-Ellen McGroarty - Giám đốc phụ trách Afghanistan thuộc Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc – chỉ ra rằng hành động phối hợp nhanh chóng là rất quan trọng.  

"Nếu không, một tình huống vốn đã khủng khiếp sẽ trở thành một thảm họa thực sự, một thảm họa nhân đạo hoàn toàn", bà McGroarty nói. "Chúng ta cần tiếp tế cho đất nước này, không chỉ về thực phẩm, mà còn là vật tư y tế, nơi trú ẩn. Chúng tôi cần tiền và chúng tôi cần ngay bây giờ".

"Trì hoãn trong 6 hoặc 7 tuần tới rồi mới bắt đầu sẽ là quá muộn. Người dân chẳng có gì cả. Chúng ta phải tìm kiếm thực phẩm ngay từ giờ và mang đến cho các cộng đồng ở các tỉnh, trước khi các tuyến đường tê liệt bởi tuyết", nữ quan chức này nhấn mạnh thêm.

Trong khi đó, một trong những thủ lĩnh hàng đầu của Taliban là Mullah Abdul Ghani Baradar, đã đến Kabul để hội đàm với các chính trị gia Afghanistan, trong đó có cả cựu Tổng thống Hamid Karzai, nhằm tiến tới việc thành lập một chính phủ mới.

Ông này khẳng định "Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan muốn có quan hệ ngoại giao và thương mại với tất cả các nước, đặc biệt là Mỹ".

>>> Cập nhật Chiến sự ở Afghanistan

Thanh Hảo

Em cựu Tổng thống Afghanistan gia nhập Taliban, Mỹ 'mở đường' mới tới sân bay

Em cựu Tổng thống Afghanistan gia nhập Taliban, Mỹ 'mở đường' mới tới sân bay

Hashmat Ghani Ahmadzai - em trai của cựu Tổng thống Ashraf Ghani - đã gia nhập Taliban và cam kết trung thành với Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan.