Chính quyền Tokyo (Nhật Bản) cho biết số ca Covid-19 mới ở thành phố này đã tăng lên 1.224 trong hôm 8/1, cao nhất kể từ ngày 11/9 năm ngoái.

Nhật Bản đang phải tăng cường những biện pháp hạn chế ở 3 khu vực có các căn cứ quân sự của Mỹ, những nơi mà một số quan chức nước này cho rằng đã góp phần đẩy nhanh mức tăng ca nhiễm Covid-19 trong những ngày qua. Các biện pháp này, có thể bao gồm việc rút ngắn thời gian hoạt động của các nhà hàng và quán bar, dự kiến có hiệu lực từ ngày hôm nay (9/1).

{keywords}
Số ca Covid-19 hàng ngày ở Tokyo (Nhật Bản) đã tăng lên mức cao nhất kể từ 11/9 năm ngoái. Ảnh: Reuters 

Trên toàn lãnh thổ Nhật Bản, hãng thông tấn Kyodo ước tính số ca nhiễm mới trong ngày 8/1 rơi vào khoảng 7.000, với những khu vực bị áp dụng các hạn chế nêu trên, như Okinawa và Hiroshima, đều có số ca nhiễm mới ở mức cao nhất từ trước đến nay.

Trong khi đó, Bộ Y tế Philippines hôm 8/1 ghi nhận thêm 26.458 ca nhiễm Covid-19 mới, mức tăng hàng ngày cao nhất so với kỷ lục trước đó là 26.303 ca được ghi nhận vào ngày 11/9 năm ngoái. Cơ quan này cũng thông báo tổng số ca được xác nhận trên toàn Philippines đã vượt mức 2,93 triệu, trong khi số ca tử vong đã lên tới hơn 52.000 người, với 265 ca tử vong được ghi nhận trong hôm 8/1.

Cùng ngày, Bộ Y tế Ấn Độ cũng ghi nhận 141.986 ca nhiễm Covid-19 mới, nhiều nhất kể từ cuối tháng 5 năm ngoái, trong bối cảnh biến thể Omicron đang chiếm ưu thế ở nhiều thành phố. Bên cạnh đó, Ấn Độ ghi nhận thêm 285 ca tử vong mới trong ngày 8/1, nâng tổng số người chết vì virus corona lên 483.463. Tổng số ca nhiễm Covid-19 ở nước này hiện ở mức trên 35,37 triệu.

Thái Lan lập trung tâm cách ly riêng cho trẻ em

Thủ đô Bangkok của Thái Lan có kế hoạch lập 6 trung tâm cách ly dành riêng cho trẻ em, để chuẩn bị đối phó với sự gia tăng số ca lây nhiễm biến thể Omicron trong tháng này.

Cục trưởng Cục Dịch vụ Y tế Thái Lan (MSD) Somsak Akkasilp cho biết, cơ quan của ông đang hợp tác với chính quyền vùng đô thị Bangkok (BMA) để mở các trung tâm cách ly cộng đồng dành cho trẻ em bị nhiễm biến thể Omicron cùng gia đình.

Trong khi đó, Phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Rachada Dhnadirek cho hay, nước này đã chuẩn bị nguồn cung vắc xin Covid-19 của hãng Pfizer/BioNTech để tiêm cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi. Bộ Y tế Thái Lan thông báo, chiến dịch trên dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng tới, hoàn toàn dựa trên thái độ tự nguyện của trẻ em và phụ huynh.

Chính phủ Thái Lan năm ngoái đặt mục tiêu tiêm phòng Covid-19 cho 50 triệu người trong tổng dân số 70 triệu (tương đương 70% dân số), sử dụng 100 triệu liều vắc xin. Tính đến ngày 31/12/2021, nước này đã tiêm được 104,4 triệu trong tổng số 130,6 triệu liều vắc xin đang có.

Hong Kong ngưng cách ly nhiều quan chức

Nhiều quan chức và nhà lập pháp Hong Kong (Trung Quốc) sẽ được miễn cách ly sau khi một trong hai ca nhiễm Covid-19 được phát hiện tại bữa tiệc mà họ tham dự được tuyên bố là dương tính giả.

Trước đó, hơn 170 khách mời dự tiệc mừng sinh nhật của dân biểu Hong Kong Whitman Hung hồi đầu tuần, trong đó có 13 quan chức và 19 nhà lập pháp, đã bị đưa đi cách ly tập trung trong vòng 21 ngày sau khi ít nhất 2 khách mời và một trường hợp tiếp xúc gần có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Nhưng sau đó, giới chức y tế đặc khu cho biết một phụ nữ nằm trong số người nhiễm Covid-19 được xác định là “dương tính giả”. Khoảng 80 người sẽ được miễn cách ly, trong đó có hơn 10 người đã đến cơ sở ở Penny's Bay. Số khách mời còn lại vẫn thuộc diện cách ly vì bị cho là có tiếp xúc gần với ca nhiễm Covid-19 đã được xác nhận.

Quân đội Mỹ nâng mức cảnh báo dịch ở Hàn Quốc

Lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK) hôm 8/1 đã nâng mức cảnh báo bảo vệ sức khỏe sau khi ghi nhận tới 682 ca nhiễm Covid-19 trong tuần qua.

Các trường hợp mới này nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 của các lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc lên 3.027. Dù vậy, phía USFK cho biết gần 90% binh sĩ, gia đình và những người khác có liên quan đến họ đã được tiêm chủng đầy đủ.

Trước đó, USFK hôm 7/1 đã công bố kế hoạch "Bravo Plus". Theo đó, toàn bộ binh sĩ Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc sẽ bị cấm ăn uống tại các nhà hàng hay đến các trung tâm thương mại, quán bar, phòng tập thể dục, công viên giải trí, rạp phim và tiệm mát xa bên ngoài căn cứ. Ngoài ra, việc di chuyển đến Seoul cũng bị cấm, trừ các quân nhân đang thực hiện nhiệm vụ chính thức hoặc đang sinh sống và làm việc ở đó. Một số hoạt động như mua sắm đồ thiết yếu và thực hiện các nghi thức tôn giáo của các binh sĩ khi đến thủ đô Hàn Quốc vẫn được cho phép.

Theo trang thống kê Worldometers, Hàn Quốc trong 24 giờ qua ghi nhận 3.716 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm lên hơn 657.000, trong đó có 5.932 ca tử vong.

>>> Cập nhật tình hình dịch Covid-19 mới nhất

Việt Anh

Hong Kong điều tra 13 quan chức dự tiệc giữa dịch Covid-19

Hong Kong điều tra 13 quan chức dự tiệc giữa dịch Covid-19

Trưởng đặc khu Hong Kong (Trung Quốc) Carrie Lam hôm nay (8/1) đã mở cuộc điều tra đối với 13 quan chức cấp cao từng tham dự một buổi tiệc có nguy cơ làm lây lan Covid-19 vào đầu tuần.

Mỹ phá kỷ lục thế giới, Ấn Độ trước "sóng thần" Covid-19

Mỹ phá kỷ lục thế giới, Ấn Độ trước "sóng thần" Covid-19

Ngày 7/1, Mỹ tiếp tục phá kỷ lục thế giới về số ca nhiễm mới với con số khiến nhiều người phải ngỡ ngàng. Tại châu Á, Ấn Độ cũng đang đối mặt với sự lây nhiễm mạnh mẽ của biến thể Omicron.