Hãng tin CBS chỉ ra rằng, trong gần một tuần đảm nhiệm vai trò mới, bà Jill Biden đã ba lần xuất hiện trực tuyến trước vợ/chồng các thống đốc bang, những người Latinh trẻ tuổi và các quan chức phụ trách về thư viện.

{keywords}
Bà Jill Biden trò chuyện với các phóng viên ở Florida hồi tháng 11/2020. Ảnh: AP

Bà còn sử dụng nhiều cuộc họp để thúc đẩy lời kêu gọi toàn dân đoàn kết của Tổng thống Joe Biden và đề xuất gói 1,9 nghìn tỷ USD cứu trợ Covid-19 của ông. Gói cứu trợ này đang vấp phải sự phản đối từ nhiều nhà lập pháp Cộng hòa.

Bằng những hoạt động liên tiếp như vậy, bà Biden dường như phát tín hiệu rằng mình sẽ hoạt động tích cực hơn bà Melania Trump.

Ở vai trò Đệ nhất Phu nhân Mỹ, bà Melania đã trở lại New York ngay sau lễ nhậm chức vào tháng 1/2017 của ông Trump để sống với con trai Barron. Bà thường xuyên vắng mặt ở Washington trong những tháng đầu ông Trump cầm quyền, thỉnh thoảng mới xuất hiện.

Hôm 26/1, bà Jill Biden đã đảm nhận vai trò đại diện hàng đầu của Tổng thống, khuyến khích tinh thần đoàn kết và cam kết chính quyền mới sẽ lắng nghe mọi tiếng nói. "Chúng tôi không thể làm điều này một mình", bà Jill trao đổi với vợ/chồng các thống đốc trong cuộc họp trên Zoom.

Đệ nhất Phu nhân Mỹ cũng thúc đẩy một thông điệp tương tự tại một cuộc họp trên Zoom với những người Latinh trẻ tuổi. "Chúng tôi cần các bạn trong nỗ lực này. Không ai có thể nói với các cộng đồng của các bạn tốt như các bạn, và các bạn biết rõ điều này quan trọng đến mức nào", bà phát biểu.

Người da màu và người Mỹ Latinh thuộc diện chịu những tác động kinh tế và sức khỏe nghiêm trọng nhất của đại dịch Covid-19.  

Trong một thông điệp được đưa ra dưới dạng video gửi tới hội nghị của Hiệp hội Thư viện Mỹ, bà Jill đưa ra cam kết, "sự đồng cảm, khả năng phục hồi, tính đa dạng, sự học hỏi và tin tưởng" sẽ là "nền tảng của chính quyền mà chúng tôi đang xây dựng".

"Chúng tôi sẽ đầu tư vào tất cả các cộng đồng. Chúng tôi sẽ lắng nghe mọi người dân Mỹ. Chúng tôi sẽ làm việc để hàn gắn nỗi do thời kỳ khủng hoảng này gây ra", bà Jill khẳng định.  

CBD dẫn lời Jennifer Pickens, một tác giả nghiên cứu về Nhà Trắng, nhận định bà Biden, 69 tuổi, có nhiều thuận lợi khi làm vợ một người gần 50 năm làm chính khách và từng có 8 năm ở Nhà Trắng khi ông Biden làm Phó Tổng thống thời Barack Obama.   
 
Thanh Hảo

Chính sách đầu tiên của Tổng thống Joe Biden bị chặn

Chính sách đầu tiên của Tổng thống Joe Biden bị chặn

Một thẩm phán liên bang đã tạm thời ngăn chặn chính quyền của Tổng thống Joe Biden thực thi việc ngừng trục xuất người nhập cư trái phép trong 100 ngày.

Ông Biden bãi bỏ chính sách 'chia rẽ di dân' dưới thời ông Trump

Ông Biden bãi bỏ chính sách 'chia rẽ di dân' dưới thời ông Trump

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã hủy bỏ chính sách chia cắt các gia đình di dân ở vùng biên giới Mỹ, vốn được áp dụng rộng rãi dưới thời Tổng thống Donald Trump.