Cảnh sát Malaysia sẽ xin lệnh bắt nhà ngoại giao Hyon Kwang-song nếu đại sứ quán Triều Tiên không giao nộp ông này trong khoảng thời gian thích hợp.

{keywords}

"Nếu một người không hợp tác, chúng tôi ra ra thông báo thuyết phục anh ta hoặc cô ta trình diện trước đội điều tra. Nếu người đó không làm như vậy, bước tiếp theo của chúng tôi sẽ là xin lệnh bắt từ tòa án", cảnh sát trưởng Selangor Datuk Seri Abdul Samah Mat nói.

Quan chức này cho hay, cảnh sát Malaysia sẽ để cho Đại sứ quán Triều Tiên một khoảng thời gian thích hợp để giao người bị truy nã và sau đó sẽ buộc phải bắt giữ nếu phản hồi nhận được là tiêu cực.

Tuy nhiên, cảnh sát trên không nói rõ về khoảng thời gian mà ông cho là thích hợp.

Hôm 22/2, tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Tan Sri Khalid Abu Baka cho biết, Kwang-song, 44 tuổi, làm trong sứ quán Triều Tiên, là một trong số những người cảnh sát tìm kiếm để phục vụ công tác điều tra trong vụ Kim Jong Nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, bị sát hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur.

Tại cuộc họp báo diễn ra hôm 25/2, ông Samah nói, cảnh sát có quyền triệu tập bất cứ ai để lấy lời khai cho dù ông Kwang-song có quyền miễn trừ ngoại giao.

"Chúng tôi huy động toàn bộ sức mạnh của cảnh sát để điều tra vụ việc này", cảnh sát trưởng Selangor nói.

Theo The Star, Malaysia định yêu cầu Triều Tiên dỡ bỏ quyền miễn trừ ngoại giao với ông Kwang-song trước khi ông này bị cảnh sát Malaysia triệu tập.

Giới ngoại gia cho hay, cảnh sát sẽ không thể hành động chiếu theo Hiệp ước Vienna về quan hệ ngoại giao. Hiệp ước này bảo vệ các nhà ngoại giao khỏi bị xét xử theo luật hình sự và dân sự.

Hoài Linh