Một máy bay Nga và một phi cơ Mỹ vừa tiến hành một "cuộc thử nghiệm liên lạc đã định" trên bầu trời Syria.

TIN BÀI KHÁC:


BBC dẫn thông tin từ Lầu Năm Góc cho biết, thử nghiệm kéo dài 3 phút ở miền trung nam Syria và được thiết kế để "công nhận giá trị của các nghị định thư an toàn" đã được hai bên nhất trí.

{keywords}
Nga tiến hành các cuộc không kích từ một căn cứ gần thành phố Latakia, Syria. (Ảnh: EPA)

Tháng trước, máy bay của cả hai nước đã tiến vào cùng "không phận chiến đấu" và lượn quá sát nhau. Sau đó, một thỏa thuận đã được ký kết nhằm tránh xảy ra va chạm trên không giữa hai bên.

Theo một quan chức quân sự cấp cao của Nga, thử nghiệm được thiết kế để "huấn luyện cho các phi hành đoàn và dịch vụ mặt đất về những vụ việc máy bay lượn sát nguy hiểm vào nhau".

Hồi tháng 9, Nga đã bắt đầu chiến dịch không kích ở Syria, sau khi chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad hứng chịu một loạt thất bại trước cả các cánh quân chống đối lẫn tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

{keywords}
Nga bắt đầu oanh tạc ở Syria từ ngày 30/9.

Sớm qua (3/11), Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cho biết Moscow đang định chủ trì một vòng đàm phán giữa chính phủ Syria và thành viên các nhóm đối lập vào tuần tới ở Moscow.

Tuần trước, các cường quốc thế giới - trong đó Iran, đồng minh then chốt của ông Assad - đã gặp gỡ ở Vienna và nhất trí nối lại các nỗ lực chấm dứt cuộc xung đột ở Syria. Các bộ trưởng nhất trí yêu cầu Liên Hợp Quốc khởi sự một tiến trình mà có thể dẫn tới một thỏa thuận ngừng bắn và các cuộc bầu cử mới. Cuộc gặp tiếp theo dự kiến diễn ra trong 2 tuần nữa.

Thanh Hảo