“Những gì chúng tôi có hiện nay là vắc xin mRNA-1273. Nó có tính hiệu quả cao, và cực kỳ an toàn. Tôi nghĩ nó sẽ bảo vệ người dân trong đợt nghỉ lễ sắp tới và qua các tháng mùa đông này, khi chúng ta đang chứng kiến ‘sức ép nghiêm trọng nhất’ từ biến thể Omicron”, Giám đốc y tế của Moderna, ông Paul Burton nói với hãng tin Reuters.

{keywords}
Người dân Mỹ được tiêm vắc xin phòng Covid-19 của Moderna. Ảnh: Reuters

Hãng Moderna cho biết, hai mũi vắc xin của họ tạo ra ít kháng thể chống lại biến thể Omicron, nhưng mũi tăng cường với liều lượng 50 microgram sẽ giúp tăng mức độ kháng thể gấp 37 lần để chống lại Omicron. Với liều cao hơn, mũi tăng cường có liều lượng 100 microgram sẽ giúp tăng mức độ kháng thể cao hơn 80 lần so với mức được ghi nhận lúc trước khi tiêm tăng cường.

“Sẽ tùy thuộc vào các chính phủ và cơ quan quản lý, để đánh giá xem họ có muốn mức độ bảo vệ mà liều tăng cường 100 microgram có thể mang lại hay không”, ông Paul Burton nói thêm.

Theo Moderna, liều 100 microgram “nói chung an toàn và dung nạp tốt, mặc dù vậy các phản ứng bất lợi sẽ thường xuyên hơn”.

Trước đó, thông tin được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố hôm 18/12 nói rằng biến thể Omicron “đã được ghi nhận ở 89 quốc gia và vùng lãnh thổ, và số ca nhiễm đã nhân đôi chỉ trong 1,5 – 3 ngày”.

“Hiện chưa rõ lý do biến thể Omicron lây lan nhanh chóng là bởi khả năng tránh được hệ miễn dịch tốt hơn, khả năng lây lan cao hơn hay kết hợp cả hai yếu tố này. Những dữ liệu hiện có vẫn hạn chế, và cho tới nay chưa có bằng chứng bình duyệt khoa học về tính hiệu quả của vắc xin phòng Covid-19 chống lại biến thể Omicron”, hãng tin RT dẫn thông cáo của WHO khi đó viết.

Thông tin về vắc xin Covid-19 mới nhất

Tuấn Trần

Israel tính cấm công dân Mỹ, Canada nhập cảnh

Israel tính cấm công dân Mỹ, Canada nhập cảnh

Nội các chính phủ Israel hôm nay (20/12) đã tổ chức bỏ phiếu cấm công dân Mỹ, Canada và tám nước khác nhập cảnh vì biến thể Omicron.

Biến thể Omicron lan đến 89 nước, số ca nhiễm tăng gấp đôi

Biến thể Omicron lan đến 89 nước, số ca nhiễm tăng gấp đôi

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác nhận biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 đã được phát hiện ở 89 quốc gia, và cứ 1,5-3 ngày thì số ca nhiễm Covid-19 lại tăng gấp đôi ở những nơi có lây nhiễm cộng đồng.