Doanh nhân Imaad Zuberi, 50 tuổi, bị kết án 12 năm tù vì phạm tội làm sai lệch hồ sơ để che giấu công việc của mình trong quá trình vận động hành lang cho các quan chức cấp cao của Mỹ. Zuberi phải nộp phạt 1,75 triệu USD và bồi thường 15,7 triệu USD.

Năm 2019, Zuberi từng thừa nhận trốn thuế, nộp hồ sơ đăng ký đại lý nước ngoài giả mạo và quyên góp gần 1 triệu USD một cách bất hợp pháp cho các chiến dịch tranh cử tổng thống cùng những chức vụ dân cử khác, theo Văn phòng Công tố viên Mỹ địa hạt trung tâm của bang California.

{keywords}
Imaad Zuberi (trái) và luật sư Thomas O'Brien. Ảnh: AP

Bên cạnh khoản tài trợ cho ông Trump, Imaad Zuberi còn quyên góp cho một loạt chính trị gia khác của cả đảng Cộng hòa lẫn Dân chủ, như cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, tân Phó Tổng thống Kamala Harris khi bà còn giữ chức Tổng chưởng lý bang California hồi 2015, và chiến dịch tái tranh cử của cựu Tổng thống Barack Obama năm 2011.

Theo các công tố viên liên bang, Zuberi đã tìm cách lôi kéo các công dân và người đại diện cho các chính phủ nước ngoài, bằng cách tuyên bố rằng ông ta có thể sử dụng tầm ảnh hưởng của mình ở Washington D.C. để thay đổi các chính sách đối ngoại của Mỹ, và mở ra cơ hội kinh doanh cho khách hàng của mình.

Để thực hiện kế hoạch này, Imaad Zuberi đã nỗ lực thuê các nhà vận động hành lang, giữ chân các chuyên gia quan hệ công chúng và đóng góp cho nhiều chiến dịch tranh cử khác nhau. Trong quá trình này, ông ta đã giành được quyền tiếp cận với các quan chức cấp cao của Mỹ.

Các công tố viên cho biết, một số tiền bất hợp pháp đã được chuyển từ các tổ chức nước ngoài tới Zuberi trong vòng 5 năm, từ 2012 đến 2016. Zuberi còn bị cáo buộc đã nhận được khoản thanh toán 1 triệu USD từ  Dmytro Firtash, nhà tài phiệt Ukraina bị truy tố từ tháng 3/2015.

Các luật sư bào chữa của Imaad Zuberi từ chối đưa ra bình luận về phán quyết của tòa án.

Việt Anh

Chính quyền ông Biden ra tuyên bố rắn về  'đòn thuế' đánh vào Trung Quốc

Chính quyền ông Biden ra tuyên bố rắn về 'đòn thuế' đánh vào Trung Quốc

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen tuyên bố Mỹ sẽ giữ nguyên các mức thuế mà chính quyền Tổng thống Donald Trump trước đó đã áp lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. 

Giới ngoại giao Mỹ bị tố bí mật xin tiêm vắc-xin Covid-19 của nước ngoài

Giới ngoại giao Mỹ bị tố bí mật xin tiêm vắc-xin Covid-19 của nước ngoài

Dù Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhận được gần đủ lượng vắc-xin ngừa Covid-19 cho các nhân viên, nhưng một số nhà ngoại giao nước này bị tố đã ngấm ngầm xin tiêm chủng tại nước ngoài.