Theo Reuters, Tổng thống Biden cho biết lệnh hành pháp này cho phép chính quyền của ông “ngay lập tức trừng phạt các nhà lãnh đạo quân sự chỉ đạo cuộc đảo chính, lợi ích kinh doanh cũng như các thành viên gia đình thân thích của họ”.

Ông Biden cũng tuyên bố Washington sẽ xác định các mục tiêu đầu tiên của lệnh trừng phạt trong tuần này, và đang thực hiện từng bước để ngăn chặn các tướng lĩnh Myanmar có thể tiếp cận với 1 tỷ USD tiền ngân sách của chính phủ nước này, hiện đang được cất trữ ở Mỹ.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về tình hình tại Myanmar tại Nhà Trắng hôm 10/2. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi cũng sẽ áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mạnh mẽ. Chúng tôi đang đóng băng các tài sản có lợi cho chính phủ Myanmar tại Mỹ, đồng thời duy trì sự ủng hộ của chúng tôi đối với các tổ chức y tế, xã hội và các lĩnh vực khác mang lại lợi ích trực tiếp cho người dân Myanmar”, Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng.

“Chúng tôi cũng sẽ sẵn sàng áp dụng các biện pháp bổ sung và tiếp tục làm việc với các đối tác quốc tế của mình, để thúc giục các quốc gia khác tham gia cùng chúng tôi trong những nỗ lực này”, người đứng đầu nước Mỹ cho biết thêm.

Dù ông Biden không nói rõ những đối tượng nào sẽ phải chịu các lệnh trừng phạt mới, song theo Reuters, Washington nhiều khả năng sẽ nhắm mục tiêu vào Tổng tư lệnh Min Aung Hlaing cùng các tướng lĩnh hàng đầu khác, những người từng bị Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt vào năm 2019.

Lệnh trừng phạt của chính quyền Mỹ cũng có thể nhắm mục tiêu đến 2 tập đoàn lớn của quân đội là Myanmar Economic Holdings Limited và Myanmar Economic Corp, cùng các doanh nghiệp đang nắm giữ các khoản đầu tư dài hạn trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm ngân hàng, đá quý, đồng, viễn thông và may mặc.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, trong một cuộc điện đàm với người đồng cấp Nhật Toshimitsu Motegi, đã nhất trí thúc giục chính quyền quân sự Myanmar ngưng áp dụng ngay lập tức các biện pháp mạnh tay đối với người biểu tình ở nước này.

Toàn cảnh cuộc Chính biến ở Myanmar

Việt Anh

Biểu tình tái diễn ở Myanmar, quân đội đột kích trụ sở đảng NLD

Biểu tình tái diễn ở Myanmar, quân đội đột kích trụ sở đảng NLD

Người biểu tình đã trở lại đường phố Myanmar hôm nay (10/2), trong khi quân đội nước này tối qua bất ngờ đột kích trụ sở đảng Liên minh quốc gia vì Dân chủ (NLD).

Nước đầu tiên cắt đứt quan hệ với Myanmar sau đảo chính

Nước đầu tiên cắt đứt quan hệ với Myanmar sau đảo chính

New Zealand tuyên bố đình chỉ tất cả các liên hệ cấp cao với Myanmar và áp đặt lệnh cấm đi lại đối với các lãnh đạo quân sự của quốc gia Đông Nam Á sau cuộc chính biến vừa qua.