{keywords}
 

Các quan chức Mỹ cho biết hôm 10/1, một cuộc không kích quân sự do các lực lượng đặc biệt Mỹ tiến hành nhằm vào Abdul Reza Shahlai – chỉ huy cấp cao của Quân đoàn Vệ binh cách mạng Iran, đã thất bại.

Các quan chức Mỹ trên cho biết nhưng đề nghị giấu tên vì đó là sứ mệnh bí mật. Ngoài ra, họ không nói rõ tại sao sứ mệnh trên lại thất bại, AP và Washington Post đưa tin.

Theo nguồn tin trên, cả tướng Qassem Soleimani và Shahlai đều nằm trong các danh sách mục tiêu quân sự được phê chuẩn. Các danh sách này cho thấy những nỗ lực chủ đích của Mỹ trong việc làm suy yếu bộ máy lãnh đạo của lực lượng Quds của Iran. Washington đã gắn nhãn Quds là lực lượng khủng bố.

Hôm 1/3, Mỹ tiến hành một cuộc không kích bằng máy bay không người lái, giết tướng Soleimani ngay sau khi ông này hạ cánh xuống sân bay quốc tế Baghdad của Iraq. Giới chức Mỹ biện hộ đó là hành động tự vệ vì tướng Soleimani đang lập kế hoạch tấn công một loạt quan chức ngoại giao và quân sự Mỹ tại Trung Đông.  

Trong khi đó, Iran gọi vụ tấn công là hành động khủng bố và hôm 8/1 đã nã hàng chục quả tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ của Iraq, nơi lính Mỹ và liên quân đang đóng. Không ai bị thương trong vụ trả đũa này.

Đầu tháng trước, Bộ Ngoại giao Mỹ treo thưởng 15 triệu USD cho ai cung cấp thông tin dẫn tới việc phá vỡ mạng lưới tài chính của Vệ binh cách mạng Iran, gồm cả Shahlai – nhân vật nắm giữ tài chính chủ chốt của tổ chức này.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Shahlai có tiền sử chống đối Mỹ và các nước đồng minh của Mỹ trên toàn cầu cũng như có kế hoạch tiến hành hàng loạt vụ ám sát nhằm vào liên quân ở Iraq. Ngoài ra, các hoạt động của nhân vật này còn gồm cả cung cấp vũ khí, chất nổ cho các nhóm dân quân Shi’ite ở Iraq, chỉ đạo âm mưu ám sát đại sứ Ảrập Xêút tại Washington D.C vào năm 2011.

Hoài Linh